Thực hiện quy định giảm giá điện cho người thuê trọ - Người thuê vẫn chịu thiệt thòi

08:09, 03/09/2010

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 24-2-2010, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 08/2010/TT/BCT quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi đối với đối tượng là sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn 12 tháng trở lên. Theo đó, người thuê trọ được trực tiếp mua điện theo giá điện sinh hoạt bậc thang với mức thấp nhất 600 đồng cho 50 kWh đầu tiên. Tuy nhiên, sau gần 6 tháng ban hành, việc triển khai quy định này mới dừng ở mức thông báo, tuyên truyền. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện giá bán lẻ điện năm 2010 tại các điểm cho thuê nhà ở còn hạn chế khiến cho đối tượng thuê trọ chịu nhiều thiệt thòi. Nhiều chủ nhà cho thuê vẫn thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao hơn so với quy định. 

Tại một số nơi có nhiều nhà trọ cho thuê ở các phường Hạ Long, Lộc Hạ, Lộc Vượng, xã Mỹ Xá (TP Nam Định)…, thấy hiện nay nhà trọ đang rất khan hiếm do đây là thời điểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nhập học. Ngoài ra còn có một lượng lớn đối tượng thuê nhà là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp và các công trình xây dựng của thành phố. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân để các chủ nhà trọ tăng giá tiền thuê nhà lên cao, đồng thời thu giá điện, nước cao hơn so với quy định. Tại phường Lộc Hạ, nơi có nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng: Lương Thế Vinh, Sư phạm Kỹ thuật, Điều dưỡng, Sư phạm… thuê trọ cho biết, từ cuối năm 2009 đến nay, ngoài việc điều chỉnh giá tiền nhà, các chủ nhà trọ còn điều chỉnh cả giá điện. Mặc dù, đến 1-3-2010 giá điện mới tăng nhưng ngay từ đầu tháng 1 các chủ nhà trọ đã tăng giá điện. Sau 1-3 lại tiếp tục điều chỉnh thêm 200-300 đồng/kWh với lý do là giá cả thị trường tăng, giá điện Nhà nước tăng, tỷ lệ điện thất thoát, tiêu hao cao do dùng nhiều công tơ nhỏ… Cụ thể, hiện nay, giá điện chủ nhà thu của người thuê trọ là 1800-2000 đồng/kWh, thậm chí có nơi chủ nhà còn thu 2200-2500 đồng/kWh đối với 50 kWh đầu tiên (theo quy định của Nhà nước là 600 đồng/kWh). 50 kWh tiếp theo có giá 2500-3000 đồng/kWh (theo quy định có giá 1004 đồng/kWh). Nếu cao hơn, người thuê trọ có thể phải trả tới 4000 đồng/kWh (so với mức 1214 đồng/kWh do Nhà nước quy định). Mặc dù phải chịu mức giá điện cao như vậy nhưng người thuê nhà không có sự lựa chọn bởi nhu cầu nhà trọ ngày một tăng cao. Anh Trần Việt Hùng, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thuê nhà tại xã Mỹ Xá cho biết, đầu năm 2009, chủ nhà trọ thu bình quân 1500 đồng/kWh, sang đầu năm 2010 tăng lên 2000đồng/kWh và đến tháng 3 lại tiếp tục điều chỉnh lên 2200 đồng/kWh. Chỉ tính riêng tiền điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và học tập, bình quân mỗi tháng anh và người bạn ở cùng phòng cũng phải trả trên 100 nghìn đồng cho 50 số điện, gấp 3 lần mức giá quy định. Thời gian tới, chủ nhà trọ còn "doạ" sẽ tiếp tục tăng giá vì "nghe đâu lại đang có kế hoạch tăng giá điện lên 50%".

  Xã Mỹ Xá là nơi thường xuyên có 3000-3200 người thuê trọ, chủ yếu là công nhân làm việc tại các nhà máy ở các khu, cụm công nghiệp với gần 2000 phòng của 400 hộ ở 11/13 xóm. Theo phản ánh của nhiều người thuê trọ, giá điện mà họ phải trả hàng tháng cho chủ nhà hiện nay đều cao hơn so với giá điện thực tế theo quy định của Nhà nước. Cụ thể, 50 số đầu tiên có giá 1500-1800 đồng/kWh, 50 số tiếp theo có giá 2000-2500 đồng/kWh. Một chủ nhà trọ ở đây cho biết, đây là "giá quy định chung, nếu không thuê nhanh cũng không còn nhà bởi nhu cầu nhà trọ đang khan hiếm". Họ cho rằng quy định ưu đãi giá điện cho người thuê trọ, nhưng… khó thực hiện bởi chủ nhà trọ phải chịu thêm chi phí do người thuê trọ làm tiêu hao, thất thoát điện trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, nếu thực hiện đúng quy định thì sẽ… thiệt do không phải gia đình nào cũng chấp hành nghiêm quy định này.

Quy định ưu đãi giá điện cho người thuê trọ là một chủ trương đúng đắn và kịp thời, giúp người thuê trọ (phần lớn là sinh viên, công nhân, người lao động) giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, sau 6 tháng triển khai, quy định này vẫn chưa được thực hiện khiến cho người thuê nhà vẫn phải chịu thiệt thòi. Đề nghị Sở Công Thương phối hợp với Điện lực Nam Định đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện giá điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở, căn cứ vào nội dung hợp đồng mua bán điện đã ký và biên bản thoả thuận định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Trường hợp phát hiện vi phạm cần xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật để quy định đi vào cuộc sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho những người đi thuê nhà, vốn đang gặp khó khăn về đời sống./. 

Thanh Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com