Gia tăng viêm não Nhật Bản do không tiêm vắc-xin

08:07, 11/07/2017

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 10 năm trở lại đây, số ca mắc viêm não vi-rút trung bình khoảng 1.000-1.200 trường hợp/năm và có khoảng 20-50 trường hợp tử vong; trong đó, bệnh viêm não Nhật Bản ghi nhận 200-300 trường hợp mắc và tăng cao vào các tháng mùa hè. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận 62 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại tỉnh Sơn La. Số ca mắc chủ yếu tại các tỉnh khu vực miền Bắc, miền Nam. Hiện nay, bệnh viêm não Nhật Bản đang vào thời kỳ đỉnh điểm.

Một người mẹ chăm sóc con mắc viêm não Nhật Bản điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Một người mẹ chăm sóc con mắc viêm não Nhật Bản điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tiêm vắc-xin đầy đủ là cách duy nhất để phòng tránh căn bệnh không mới nhưng đáng sợ này. Nhờ thành quả của chiến dịch tiêm vắc-xin, những năm qua, số lượng bệnh nhân viêm não Nhật Bản đã giảm đi hàng nghìn lần. Thế nhưng, trên mạng xã hội lại xuất hiện hội các bà mẹ lập nhóm “nói không với vắc-xin”. Với việc các bà mẹ tẩy chay không chỉ với vắc-xin viêm não Nhật Bản mà còn với tất cả các loại vắc-xin khác là một quyết định rất nguy hiểm không chỉ cho con của họ mà còn cho cả cộng đồng. Khi các bà mẹ không đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, nguy cơ dịch bệnh bùng phát là rất lớn.

Với bệnh viêm não Nhật Bản hiện đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, được tiêm miễn phí cho trẻ 1-5 tuổi. Đặc biệt, trong năm 2017, Bộ Y tế đã phê duyệt kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản bổ sung cho đối tượng trẻ từ 6 đến 15 tuổi tại 16 tỉnh, thành phố đang lưu hành dịch bệnh viêm não Nhật Bản, có nguy cơ bùng phát dịch cao nhằm giảm đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong. 

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo, trẻ em dưới 5 tuổi cần tiêm 3 liều cơ bản. Cụ thể, mũi 1 tiêm lúc trẻ đủ 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần và mũi 3 sau mũi 2 một năm. Sau đó, cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Đối với trẻ trên 5 tuổi, nếu chưa từng được tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản thì cũng tiêm với 3 liều cơ bản. Để phòng bệnh, các bậc phụ huynh không được lơ là việc tiêm chủng./.

Theo HNM



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com