Nguy cơ dịch bệnh gia tăng trong hè

05:06, 13/06/2017

Với tình hình khí hậu, thời tiết và môi trường diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế cảnh báo, nguy cơ cao dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa hè tăng lên. Hiện tại, số người mắc sốt xuất huyết, ho gà, tay chân miệng… đang gia tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

PGS.TS Trần Ðắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong các bệnh thường xảy ra vào mùa hè thì nguy hiểm nhất là viêm não Nhật Bản. Bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 20-30% bệnh nhân viêm não Nhật Bản bị tử vong, khoảng 30-50% số người sống sót tiếp tục có biểu hiện rối loạn thần kinh, nhận thức hoặc triệu chứng tâm thần.

Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhi nghi sốt xuất huyết.
Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhi nghi sốt xuất huyết.

TS Trương Ðình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý 10 bệnh truyền nhiễm để người dân phòng ngừa, gồm: Cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết, lỵ trực trùng, thủy đậu, adeno vi rút, lỵ amip, rubella, viêm não vi-rút có số ca mắc cao nhất từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm. Dự báo Việt Nam tiếp tục chịu tác động của El Nino khiến mùa hè năm nay nóng hơn và mưa trái mùa tăng lên. Thời tiết này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi-rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng những hoạt động thiết thực nhất.

Phải vệ sinh môi trường thường xuyên; diệt muỗi và loăng quăng, bọ gậy; ngủ màn; ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh sẽ giảm nguy cơ lây bệnh. Bên cạnh đó, khi mắc bệnh phải bảo đảm cách ly để phòng lây nhiễm cho người khác, chỉ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Duy trì chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng cũng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng, chống bệnh tật./.

Theo HNM

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com