Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

05:07, 05/07/2017
Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường có quy mô 190 giường bệnh, 4 phòng chức năng, 8 khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Bệnh viện hiện có 106 cán bộ, viên chức; trong đó có 30% điều dưỡng có trình độ cao đẳng, đại học, trên 50% bác sĩ có trình độ sau đại học. Thực hiện Quyết định 2151/2015/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường luôn kiên trì mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, trong đó, chất lượng khám, chữa bệnh luôn được đặt lên hàng đầu.
 
Với mục tiêu đó, cơ sở hạ tầng của Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường đã đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang sạch đẹp để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Hiện tại Bệnh viện đã xây dựng 3 toà nhà kiên cố diện tích trên 6.000m 2, kiến trúc đẹp, công năng hợp lý đưa vào sử dụng hiệu quả phục vụ các khoa lâm sàng. Cùng với tòa nhà là hệ thống sân vườn, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, lò đốt rác được bố trí hiện đại, hợp lý, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong khám, chữa bệnh cũng như triển khai các kỹ thuật mới, Bệnh viện tăng cường đầu tư các trang thiết bị hiện đại về thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, nội soi thăm dò và điều trị, hệ thống labo xét nghiệm đáp ứng tiêu chuẩn như máy thở tự động, máy nội soi dạ dày, máy siêu âm màu 4 chiều, máy theo dõi chức năng sống, máy sinh hoá tự động, máy huyết học tự động… Cùng với sự đầu tư là nguồn trái phiếu Chính phủ, nguồn xã hội hoá, Bệnh viện đã tiếp nhận từ dự án Norred 17 trang thiết bị y tế, trong đó có các loại máy móc cần thiết trong khám, chữa bệnh như: máy khoan xương điện, máy phân tích khí máu, máy truyền dịch để đảm bảo chữa bệnh tại các khoa, phòng, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, dụng cụ tại các buồng bệnh. Bệnh viện luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế và phát huy hiệu quả các máy hiện có gồm: Máy nội soi dạ dày, tai mũi họng, máy điện tim, máy tạo oxy, máy thở tự động, máy theo dõi chức năng sống của bệnh nhân phục vụ kịp thời cho cấp cứu và phẫu thuật, máy xét nghiệm sinh hóa, máy phân tích máu, nước tiểu, máy siêu âm. Cùng với việc đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, viên chức để đáp ứng việc sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Các thiết bị này hoạt động khá hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng điều trị, cấp cứu, chẩn đoán kịp thời, đáp ứng không những các kỹ thuật của bệnh viện hạng 3 mà còn đáp ứng các kỹ thuật của bệnh viện hạng 2, hạng 1. Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ tiếp tục được đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng làm chủ các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Hằng năm Bệnh viện cử các bác sĩ, điều dưỡng đi học các lớp nâng cao kỹ thuật, đào tạo và đào tạo lại, tiếp thu các kỹ thuật mới tại tuyến trên. Tiếp tục thực hiện chương trình dự án Norred, Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo một số chuyên khoa sâu như nội khoa, ngoại khoa, sản khoa và chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu; mở các lớp tập huấn, huấn luyện tại chỗ nâng cao trình độ cho đội ngũ viên chức; tạo điều kiện cho 15 bác sĩ và 22 điều dưỡng được đi học các lớp do dự án Norred tài trợ. Năm 2016, Bệnh viện cử nhân lực đi tham gia đào tạo mới 1 bác sĩ chuyên khoa nội, 1 bác sĩ chuyên khoa định hướng chuyên ngành ngoại khoa, 2 bác sĩ tham gia đào tạo lớp điện não và lưu huyết não.
Siêu âm chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Siêu âm chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường. 
Để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cùng với việc sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ để cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường có hàng chục đề tài và sáng kiến cải tiến khoa học được ứng dụng vào thực tiễn, hàng chục các kỹ thuật mới được triển khai góp phần hiệu quả vào công tác khám và điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện thường xuyên ký cam kết với cán bộ, nhân viên về thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, triển khai tập huấn về thay đổi phong cách phục vụ người bệnh, cải tiến khoa khám bệnh và các khoa khác nhằm đem lại sự hài lòng của người bệnh, đơn giản các thủ tục hành chính. Bệnh viện cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện để quản lý bệnh nhân từ khâu khám bệnh, vào viện đến khi ra viện và quá trình theo dõi bệnh nhân sau này... để giảm thiểu việc đi lại, phiền hà cho người bệnh. Tại Bệnh viện có số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý phản ánh ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với lãnh đạo Bệnh viện về ý thức, thái độ của y, bác sĩ; từ đó để các khoa và Bệnh viện có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Ngoài ra, Bệnh viện còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện 12 điều y đức, nâng cao tinh thần phục vụ bệnh nhân, tạo niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Tập trung xây dựng cơ quan văn hóa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, bố trí hệ thống ghế ngồi thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà người bệnh ngồi chờ tại các buồng khám, nơi đón tiếp. Tổ chức Công đoàn của Bệnh viện tổ chức tốt phong trào tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn thực hiện tốt quy chế chuyên môn và quy tắc ứng xử trong ngành Y tế đối với cán bộ, công nhân, viên chức đối với bệnh nhân và gia đình người bệnh. Hằng năm, ngay từ đầu năm, Công đoàn Bệnh viện tổ chức ký cam kết tới tất cả các tổ công đoàn và các đoàn viên thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Bệnh viện tổ chức hội đồng người bệnh cấp bệnh viện hằng tháng và hội đồng người bệnh hằng tuần tại các khoa phòng để tiếp thu ý kiến đóng góp và phản hồi của bệnh nhân và gia đình người bệnh. Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường ngày càng được nâng lên, tạo niềm tin đối với bệnh nhân đến khám và điều trị. Năm 2016, số lượt khám bệnh tại bệnh viện là 87.501 lượt (đạt 100,6% so với chỉ tiêu kế hoạch), trong đó bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện là 11.067 lượt người, cao hơn so với năm 2015 là 10.379 lượt người. 5 tháng đầu năm 2017, bệnh viện khám cho 44.877 lượt người bệnh (đạt 51,6% kế hoạch năm), điều trị nội trú cho 11.558 lượt người.
 
Những nỗ lực nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường đã làm người bệnh hài lòng, tin tưởng đến khám, chữa bệnh. Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình khám, chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, cử cán bộ đi đào tạo chuyên khoa, tiếp tục thực hiện tốt quy tắc ứng xử, 12 điều y đức và đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đáp ứng các dịch vụ y tế theo tuyến, bảo đảm sự phát triển cân đối, hợp lý giữa các khoa và chuyên khoa. Chủ động tiếp nhận, tổ chức thực hiện những kỹ thuật, trang thiết bị được chuyển giao, đầu tư theo dự án Norred để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác khám, chữa bệnh./.
 
Bài và ảnh:  Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com