Hiệu quả tích cực của mô hình đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông

08:12, 22/12/2020

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20-1-2020, Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Mobifone xây dựng thí điểm mô hình đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT) cho xã Liên Minh (Vụ Bản). Đây là công nghệ mới sử dụng CNTT-VT trong truyền dẫn phát sóng, số hóa việc sản xuất, lưu trữ chương trình, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, dịch tự động từ tiếng Việt sang tiếng các dân tộc thiểu số, đặt lịch phát sóng tự động… Với những ưu điểm đó, mô hình đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT là giải pháp quan trọng trong việc phát triển hệ thống thông tin cơ sở, khắc phục những hạn chế của các loại hình truyền thanh có dây, không dây bằng sóng FM trước đây.

Hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT hoạt động trên nguyên tắc điều khiển truyền dẫn phát sóng thông qua thiết bị thông minh đến bộ thu phát sóng có lắp sim 3G, 4G và loa. Công nghệ này cho phép thu, phát hoàn toàn tự động, cán bộ truyền thanh không phải đến phòng đài nhưng vẫn điều khiển được các thiết bị hoạt động, đồng thời kiểm duyệt, điều chỉnh được lịch tiếp âm, lịch phát sóng của hệ thống đài các cấp thông qua phần mềm quản lý, giám sát hệ thống… Công nghệ mới này có nhiều ưu điểm như: chi phí ban đầu thấp; hệ thống không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh; lắp đặt được ở các địa bàn phức tạp về địa hình. Triển khai hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đã hỗ trợ xã Liên Minh lắp đặt 20 cụm thiết bị đồng bộ với tổng số 40 loa; 1 bộ máy chủ cùng hệ thống điều khiển trên máy tính đặt tại Đài Truyền thanh và bộ chuyển đổi tín hiệu số phát thanh cấp huyện đặt tại điểm phát sóng phát thanh thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Vụ Bản, đảm bảo yêu cầu toàn bộ hệ thống được tiếp truyền tín hiệu thông qua đầu thu đặt tại các thôn xóm. Bên cạnh đó, Mobifone cũng hỗ trợ xã Liên Minh nâng cấp hệ thống truyền thanh không dây FM hiện có sang điều khiển tín hiệu đầu vào bằng ứng dụng CNTT-VT. Bước đầu mô hình đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT ở xã Liên Minh đã hoạt động ổn định, hiệu quả.

Đại diện Tổng Công ty Mobifone hướng dẫn cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Liên Minh (Vụ Bản) vận hành hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.
Đại diện Tổng Công ty Mobifone hướng dẫn cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Liên Minh (Vụ Bản) vận hành hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông.

Đồng chí Trần Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, yêu nước, người dân nơi đây đã có thói quen khởi động ngày mới với nhạc hiệu của Đài truyền thanh xã. Mọi thông tin kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến chỉ đạo sản xuất; việc buồn vui, hiếu hỷ, hoạt động thu chi trong xóm, trong xã đều được người dân tiếp nhận qua hệ thống truyền thanh. Dù mới được phát thử nghiệm trên địa bàn hơn 3 tháng nay nhưng đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT đã phát huy hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo điều hành công việc chung của xã. Trong đó, chế độ cấp quyền bản tin riêng cho từng thôn đã được xã phát huy tối đa giúp công tác chỉ đạo, điều hành linh hoạt, chính xác và nhanh chóng hơn. Người dân cũng không phải tiếp nhận quá nhiều thông tin không liên quan đến thôn, xóm mình. Nội dung phát thanh cũng nhờ thế mà hấp dẫn, sinh động hơn, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo người dân trong xã. Cùng với chế độ phân quyền phát sóng, hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT còn khắc phục được nhiều hạn chế của hệ thống truyền thanh cũ như: Bắt buộc phải có diện tích đặt các thiết bị tăng âm, phụ trợ, bộ thu phát; phải có phát thanh viên; dễ bị nhiễu tín hiệu trong mùa mưa bão; chi phí đầu tư ban đầu, bảo dưỡng, duy tu lớn. Ông Vũ Gia Lâm, cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Liên Minh cho biết: Trước đây, xã sử dụng hệ thống đài truyền thanh có dây và truyền thanh sóng ngắn FM để truyền tải thông tin đến nhân dân. Từ tháng 9-2020, được sự hỗ trợ của Sở TT và TT, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone hỗ trợ xây dựng thí điểm mô hình đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT trên nền tảng công nghệ 4.0 đã mang lại hiệu quả cao không ngờ. Cá nhân tôi đã hơn 20 năm gắn bó sớm khuya với việc sản xuất tin, bài, phát sóng chương trình cho Đài truyền thanh xã, chưa bao giờ công việc lại có thể đơn giản đến thế, chỉ bằng một thao tác nhấp chuột trên bàn phím máy tính hoặc điện thoại có cài đặt Internet, không phụ thuộc vào thời gian, không gian và địa điểm như trước đây. Điều tôi và bà con nhân dân đặc biệt tâm đắc là mô hình mới này có công nghệ hiện đại, giảm bớt chi phí đầu tư, nhân lực nhưng chất lượng âm thanh trung thực hơn, không bị nhiễu sóng, không bị yếu tố thời tiết gây ảnh hưởng đến chất lượng chương trình.

Với những ưu điểm trên, mô hình đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT cần được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định số 135/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là bước tiến trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, là giải pháp hữu hiệu đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền. Hiện tại, Sở TT và TT, Công ty Mobifone đang tiến hành các bước quản lý đảm bảo an toàn thông tin đối với mô hình truyền thanh ứng dụng CNTT-VT của tỉnh, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn thông tin trong kết nối chia sẻ dữ liệu phát sóng trên hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ mới trước khi nhân rộng mô hình. Đồng thời tổ chức tập huấn cách quản lý, kỹ thuật vận hành Đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT cho cán bộ Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố, đáp ứng yêu cầu tiếp cận công nghệ truyền thanh thông minh trong thời đại công nghệ 4.0./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com