WHO cảnh báo các biến thể phụ đang khiến số ca mắc COVID-19 gia tăng

08:05, 13/05/2022

Ngày 10-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, các ca nhiễm COVID-19 gia tăng đang tạo ra tình hình biến động, đặc biệt đe dọa tới các quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc-xin thấp. 

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của hãng Johnson &Johnson cho người dân tại Durban, Nam Phi.  Ảnh: AFP/TTXVN

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của hãng Johnson &Johnson cho người dân tại Durban, Nam Phi.

Ảnh: AFP/TTXVN

Trong đó, các số liệu thống kê mới nhất cho thấy, Mỹ là một trong số những nước có số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, với số ca nhập viện tăng nhẹ.

Tại một cuộc họp ngắn ngày 10-5, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đang thúc đẩy sự gia tăng số các ca nhiễm ở Nam Phi. Trong khi đó, biến thể phủ BA.2 đang chiếm ưu thế trên thế giới với các trường hợp COVID-19 đang gia tăng tại hơn 50 quốc gia.

Hiện khả năng miễn dịch cộng đồng tương đối cao do tiêm chủng hoặc bị nhiễm COVID-19 trước đó đang là những yếu tố giữ cho số ca nhập viện và tử vong ở mức thấp hơn so với các đợt tăng trước đó. “Tuy nhiên, điều này không được đảm bảo đối với những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp” - ông Ghebreyesus nói.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo WHO cũng cho biết các nhà khoa học Nam Phi đang thúc đẩy tiêm phòng vắc-xin để giảm bớt tác động của đợt đại dịch tiếp theo. Cùng với việc cứu mạng sống và bảo vệ hệ thống y tế, tiêm chủng có khả năng giảm thiểu triệu chứng COVID kéo dài, vốn không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho các cá nhân, mà còn đối với cả cộng đồng và nền kinh tế.

Trong bối cảnh trên, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về COVID-19 diễn ra vào ngày 12-5 theo hình thức trực tuyến dưới vai trò đồng chủ trì của Mỹ, cùng với Đức - Chủ tịch G7, Indonesia - Chủ tịch G20, Senegal - Chủ tịch Liên minh châu Phi và Belize - Chủ tịch hiện tại của nhóm CARICOM Caribe. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ nhân đôi nỗ lực tập thể  của các nước để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch COVID-19 và chuẩn bị sẵn sàng cho các mối đe dọa sức khỏe trong tương lai. Đây sẽ là Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu thứ hai về đại dịch, vốn đã cướp đi sinh mạng hơn sáu triệu người và gây ra sự gián đoạn mạnh mẽ đối với nền kinh tế thế giới chỉ trong hai năm kể từ khi nó bắt đầu lan rộng.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, WHO đánh giá cao các nỗ lực của Mỹ, Belize, Đức, Indonesia và Senegal đã đoàn kết chính phủ các nước lại với nhau để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về COVID-19 - vốn  được kỳ vọng sẽ dẫn đến các cam kết cụ thể về tiêm chủng và các biện pháp khác để tăng cường an ninh y tế.

WHO cũng ghi nhận sáng kiến Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT Accelerator) đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực giải quyết bất bình đẳng về sức khỏe, song cho đến nay mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu tài chính. WHO kêu gọi các nước giàu hơn nỗ lực hành động để giúp thu hẹp khoảng cách tài chính 15 tỷ USD giúp chấm dứt đại dịch.

Hãng tin ABCNews vừa dẫn số liệu thống kê mới đây cho thấy, gần đây, trung bình Mỹ ghi nhận gần 2.400 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 phải nhập viện mỗi ngày, tăng 17% so với tuần qua.

Theo số liệu từ  Wall Street Journal thì các bang gồm: Puerto Rico, Vermont và Maine là một trong những khu vực của Mỹ đang chứng kiến các trường hợp mắc và nhập viện vì COVID-19 tăng cao. Các biến thể phụ của Omicron có thể né được kháng thể của vắc-xin được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng gia tăng kể trên. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính rằng biến thể phụ BA.2 là nguyên nhân gây ra 56,4% các trường hợp nhiễm COVID-19 mới của tại Mỹ, trong khi biến thể phụ BA.2.12.1 chiếm 42,6%.

Trong khi đó, số trẻ em mắc COVID-19 tại Mỹ cũng tăng trong tuần qua, và đây cũng là xu hướng trong tháng 4-2022. Cụ thể, hơn 62.400 trường hợp mắc COVID-19 ở trẻ em đã được báo cáo trong tuần kết thúc vào 5-5, theo cập nhật mới nhất từ Học viện Nhi khoa Mỹ. Con số này đã đánh dấu mức tăng 69% trong vòng 2 tuần qua. 

Tính đến chiều 11-5, thế giới ghi nhận tổng số 518,5 triệu ca nhiễm COVID-19, với 6.280.390 ca tử vong. Mỹ tiếp tục là nước chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch bệnh trên thế giới, với 83.778.760 ca nhiễm./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com