Bồ Đào Nha khởi động công viên điện mặt trời nổi lớn nhất châu Âu

07:05, 11/05/2022

Bồ Đào Nha đang chuẩn bị khởi động công viên điện mặt trời nổi trên mặt nước của đập Alqueva, miền Nam nước này, trong tháng 7 tới.

Công viên điện Mặt trời lớn nhất châu Âu này là một trong những kế hoạch của Bồ Đào Nha nhằm giảm phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, vốn tăng giá mạnh kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Mới đây, 2 con tàu kéo đã di chuyển một hệ thống gồm 12 nghìn tấm pin mặt trời, với tổng diện tích tương đương 4 sân bóng đá, đến đập Alqueva. Cấu trúc nổi, do tập đoàn điện lực EDP của Bồ Đào Nha lắp đặt trên hồ nhân tạo lớn nhất Tây Âu, có công suất lắp đặt 5 MW. EDP cũng đã lên kế hoạch mở rộng dự án Alqueva. Tháng 4 vừa qua, tập đoàn này đã xác định được vị trí để xây dựng trang trại điện mặt trời nổi thứ hai với công suất lắp đặt 70 MW.

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi cải cách triệt để châu Âu

Phát biểu trước các nghị sĩ châu Âu nhân ngày châu Âu 9-5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thúc đẩy quyền tự chủ trên tất cả lĩnh vực. Theo đó, châu Âu cần tập trung phải phát triển các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn, khôi phục lại sự độc lập về an ninh lương thực và tăng cường nền dân chủ và thông tin. 

Người đứng đầu nước Pháp tiếp tục nêu lại vấn đề cải cách các hiệp ước châu Âu với hai đề xuất quan trọng. Thứ nhất là thay đổi hình thức biểu quyết chuyển từ nguyên tắc “đồng thuận” sang “đa số tuyệt đối”. Theo ông Macron, sự thay đổi này sẽ giúp châu Âu vận hành hiệu quả hơn, thống nhất hơn và phản ứng nhanh hơn trong bối cảnh quốc tế đầy biến động hiện nay.

Các hãng chuyển hướng sang sản xuất mũi vắc-xin ngừa COVID-19 tăng cường

Các hãng sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19 đang chuyển trọng tâm sang sản xuất mũi vắc-xin tăng cường, một thị trường nhỏ hơn và cạnh tranh hơn.

Các giám đốc điều hành (CEO) các hãng sản xuất vắc-xin ngừa COVID-19 lớn nhất thế giới, trong đó có Pfizer Inc và Moderna Inc bày tỏ tin tưởng rằng phần lớn người dân đã tiêm chủng muốn tiêm mũi vắc-xin tăng cường. Cho đến nay, trên 5 tỉ người trên toàn thế giới đã tiêm chủng. Trong năm tới, phần lớn các vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ là mũi vắc-xin tăng cường hoặc mũi vắc-xin đầu tiên dành cho trẻ em vốn vẫn đang được cấp phép sử dụng trên toàn thế giới. Hiện vẫn chưa rõ liệu thế giới sẽ cần bao nhiêu mũi vắc-xin tăng cường. Mũi vắc-xin tăng cường thứ hai đã được khuyến nghị tiêm ở một số nước song chỉ một bộ phân dân chúng mới được tiêm mũi vắc-xin này./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com