Trung Quốc triển khai nhiều gói hỗ trợ để ổn định nền kinh tế

07:05, 13/05/2022

Trung Quốc vừa công bố hàng loạt chính sách hỗ trợ về tài chính và tiền tệ, tập trung vào ưu tiên giải quyết việc làm, nhằm ổn định nền kinh tế trước những tác động tiêu cực của tình hình trong nước và quốc tế.

Sinh viên tốt nghiệp Đại học Trung Nam được hỗ trợ ứng tuyển trực tuyến. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Sinh viên tốt nghiệp Đại học Trung Nam được hỗ trợ ứng tuyển trực tuyến. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tại hội nghị tổ chức ngày 11/5, Chính phủ Trung Quốc nhận định, làn sóng mới của đại dịch Covid-19 và biến động tình hình quốc tế đã gây những tác động ngoài dự đoán, làm tăng thêm sức ép giảm đà tăng trưởng lên nền kinh tế nước này. Do vậy, phải kích hoạt nguồn vốn tồn đọng, mở rộng các kênh đầu tư ngoài xã hội; cho phép miễn nộp tiền lãi, kéo dài thời gian trả gốc các khoản vay hỗ trợ học tập đối với sinh viên tốt nghiệp gặp khó khăn về kinh tế.

Với chính sách hỗ trợ nói trên, dự kiến sẽ có khoảng hơn 4 triệu sinh viên tốt nghiệp được hưởng lợi, với số tiền lãi miễn nộp hơn 2 tỷ nhân dân tệ và số tiền gốc chậm nộp lên tới hơn 5 tỷ nhân dân tệ.

Để ưu tiên giải quyết việc làm, các chính sách tài chính và tiền tệ tập trung vào hoàn thuế, miễn giảm thuế, cho phép chậm nộp tiền bảo hiểm xã hội, giảm chi phí huy động vốn đầu tư, hướng tới ổn định các chủ thể thị trường và vị trí việc làm, từ đó bảo đảm đời sống người dân, duy trì tăng trưởng ổn định và thúc đẩy tiêu dùng.

Chính phủ Trung Quốc xác định bảo đảm ổn định giá cả thị trường thông qua việc nâng cao sản lượng và ổn định nguồn cung lương thực, nhất là duy trì lưu thông hàng hóa ở các khu vực trọng điểm trong điều kiện nhiều địa phương áp dụng các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch Covid-19, duy trì chuỗi ngành nghề và chuỗi cung ứng của nền kinh tế.

Đáng chú ý, Chính phủ Trung Quốc quyết định trợ cấp 50 tỷ nhân dân tệ và tăng thêm 10 tỷ nhân dân tệ vốn đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp điện than tăng sản lượng phát điện, ngoài khoản trợ cấp 50 tỷ nhân dân tệ và đầu tư 20 tỷ nhân dân tệ qua nguồn vốn nhà nước đối với năng lượng tái tạo đã triển khai trước đó.

Ngoài ra, nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động cũng sẽ được triển khai như hỗ trợ quỹ bảo hiểm nhà ở bắt buộc với người lao động, cho phép doanh nghiệp chậm nộp, người lao động vay vốn từ nguồn quỹ nhà ở..., dự kiến số tiền hỗ trợ hơn 90 tỷ nhân dân tệ; trợ cấp về tiền dịch vụ điện, nước và khí đốt đối tới các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và các hộ kinh doanh cá thể.

Theo ông Long Hải Ba, nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu phát triển Quốc vụ viện Trung Quốc, năm nay, sự phát triển kinh tế-xã hội nước này đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Do vậy, nhiệm vụ bảo đảm tăng trưởng ổn định được đặt lên vị trí hàng đầu, mà trong đó, ổn định việc làm và giá cả thị trường là yếu tố quan trọng để giữ cho nền kinh tế vận hành trong biên độ hợp lý.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com