Pháp thiệt hại 11 tỷ euro mỗi tháng do phong tỏa

07:04, 04/04/2021

Ngày 1-4, một ngày sau khi Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố áp dụng biện pháp phong tỏa trên toàn quốc đợt ba, Bộ Kinh tế Pháp cho biết, mỗi tháng nước này thiệt hại khoảng 11 tỷ euro do các biện pháp phong tỏa chống đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Kinh tế, các biện pháp phong tỏa kéo dài bốn tuần sẽ có từ 90 đến 150 nghìn doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa. Bộ này ước tính tổng chi phí hỗ trợ và bồi thường liên quan đến các biện pháp phong tỏa mới là 11 tỷ euro/tháng, bao gồm toàn bộ chi phí của quỹ đoàn kết, thất nghiệp bán phần và miễn giảm các khoản đóng góp xã hội, kể cả đối với các cơ sở vẫn mở cửa nhưng chịu tác động mạnh của khủng hoảng. Cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 đã khiến nhà nước Pháp thiệt hại khoảng 160 tỷ euro. Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE), nợ công của Pháp năm 2020 tăng vọt lên tới 115,7%, cao nhất kể từ năm 1949. Thâm hụt ngân sách ở mức 9,2% GDP (211,5 tỷ euro).

Xô-ma-li-a: Liên hợp quốc kêu gọi sớm bầu cử

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi giới chức Xô-ma-li-a giải quyết những bế tắc và tổ chức các cuộc bầu cử sớm nhất có thể vì lợi ích của mọi người dân. Xô-ma-li-a đã bỏ lỡ thời hạn chót tổ chức bầu cử vào ngày 8-2 khi Tổng thống M.Mô-ha-mét mãn nhiệm. Ông đang tìm kiếm nhiệm kỳ tiếp theo, song vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận về quy trình bầu cử với năm bang thành viên của liên bang Xô-ma-li-a. Chính quyền khu vực ở hai bang phản đối việc tổ chức bầu cử trong thời điểm hiện nay./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com