Ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ

08:02, 03/02/2021

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 2-2, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken nêu bật những mối quan tâm chính về chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn. Theo đó, Mỹ sẽ theo đuổi gia hạn thêm 5 năm đối với Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (START mới), đồng thời cân nhắc các biện pháp đáp trả một số hành động của Nga. Liên quan Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ hối thúc Trung Quốc tạo điều kiện cho cuộc điều tra minh bạch về xác định nguồn gốc vi-rút SARS-CoV-2 gây Covid-19.

* Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến do Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung Quốc tổ chức, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) Dương Khiết Trì đã kêu gọi chính quyền mới của Mỹ hợp tác và kiểm soát các bất đồng nhằm đưa quan hệ song phương phát triển theo hướng lành mạnh và ổn định. Theo ông Dương Khiết Trì, cả Trung Quốc và Mỹ đều có nhiệm vụ khôi phục quan hệ mang tính xây dựng và hợp tác cùng có lợi. 

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ G.Y-ê-len nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế và tài chính với Nhật Bản nhằm thúc đẩy nền kinh tế của cả hai nước. Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Ta-rô A-xô, bà G.Y-ê-len kêu gọi Nhật Bản hợp tác chặt chẽ cả song phương và đa phương nhằm giải quyết các thách thức chính như đại dịch và biến đổi khí hậu.

* Một quan chức cấp cao Pa-le-xtin cho biết chính quyền Pa-le-xtin đã nối lại tiếp xúc với Chính phủ Mỹ sau hơn ba năm gián đoạn. Theo đó, Bộ trưởng Dân sự Pa-le-xtin đã có cuộc điện đàm với quan chức phụ trách các vấn đề Pa-le-xtin và I-xra-en của Bộ Ngoại giao Mỹ. Đây là tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa chính quyền Pa-le-xtin và Chính phủ Mỹ từ cuối năm 2017 đến nay.

* Quân đội Hàn Quốc cho biết, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc đã tiến hành hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mỹ, nhất trí tiếp tục nỗ lực để đạt được tiến bộ rõ ràng trong việc Oa-sinh-tơn chuyển giao cho Xơ-un quyền chỉ huy tác chiến thời chiến.  Hai bên cam kết tăng cường thế trận quốc phòng chung, nhất trí ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com