Hàn Quốc: Kêu gọi nối lại liên lạc với Triều Tiên

08:11, 25/11/2020

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 23-11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Li In Y-ăng cho rằng, việc nối lại liên lạc 24/24 giờ giữa hai miền Triều Tiên sẽ là điểm khởi đầu cho sự thay đổi mới trong quan hệ liên Triều đang bị đình trệ. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đề xuất mở các văn phòng đại diện tại hai Thủ đô Xơ-un và Bình Nhưỡng của hai miền, hoặc mở văn phòng liên lạc không chỉ ở Kê-xâng mà còn ở ba khu vực khác của Triều Tiên. Tháng 9-2018, hai miền Triều Tiên mở văn phòng liên lạc theo thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhằm thúc đẩy trao đổi xuyên biên giới. Tuy nhiên, hoạt động của văn phòng đã bị đình chỉ từ đầu năm nay. Tháng 6 vừa qua, Triều Tiên đã cắt toàn bộ đường dây liên lạc xuyên biên giới và cho nổ văn phòng liên lạc.

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

Ngày 22-11, Mỹ thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời mở-một trong nhiều thỏa thuận quốc tế mà Mỹ đã quyết định rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, nước này không còn là một bên tham gia ký kết Hiệp ước Bầu trời mở kể từ ngày 22-11-2020.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết của hiệp ước này và quyết định ra thông báo rút khỏi hiệp ước trước 6 tháng theo quy định. Trong một phản ứng, Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cùng ngày cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở khiến thỏa thuận này không thể tồn tại. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow dự định tìm kiếm những bảo đảm chắc chắn từ các quốc gia vẫn tham gia hiệp ước để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Châu Âu sẽ siết chặt phòng dịch COVID-19 trong dịp Giáng sinh

Theo tin nước ngoài và TTXVN, châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 16,2 triệu người mắc COVID-19, trong đó có hơn 369 nghìn người chết. Trong 24 giờ qua, Nga, Đức và Bun-ga-ri tiếp tục ghi nhận thêm hàng nghìn ca nhiễm mới. Tại Nga, tổng số ca nhiễm tại nước này lên tới 2,1 triệu ca, là nước có số ca nhiễm cao thứ hai tại châu Âu, sau Pháp. 

Thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Áp-ga-ni-xtan

Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, ngày 23-11, cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Áp-ga-ni-xtan và lực lượng Ta-li-ban diễn ra ở Thủ đô Đô-ha của Ca-ta đã đạt tiến triển, khi các nhà thương lượng của hai bên nhất trí về chương trình nghị sự chủ chốt. Hai bên thống nhất coi việc Liên hợp quốc xác nhận tiến trình hòa bình Áp-ga-ni-xtan, cam kết của các nhóm thương lượng, nguyện vọng của Áp-ga-ni-xtan cũng như thỏa thuận hòa bình Mỹ - Ta-li-ban là nền tảng để giải quyết các vấn đề thủ tục chính và cơ sở đàm phán./.

Theo nhandan.com.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com