Kêu gọi giảm căng thẳng ở đông Địa Trung Hải

08:10, 15/10/2020

Theo Roi-tơ, ngày 14-10, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã triển khai lại tàu khảo sát địa chấn Oruc Reis tại khu vực tranh chấp ở đông Địa Trung Hải. 

Theo Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Ph.Đôn-mết, tàu Oruc Reis đã tới điểm đến và sẽ hoạt động trên Địa Trung Hải đến ngày 22-10. Động thái này làm tăng nguy cơ xung đột ở đông Địa Trung Hải, nơi các hoạt động thăm dò dầu mỏ và khí đốt là nguyên nhân châm ngòi căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

* Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố chỉ trích quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhấn mạnh Hy Lạp “có quyền tài phán” tại những khu vực mà tàu Oruc Reis dự kiến hoạt động. Mỹ hối thúc An-ca-ra đàm phán với Hy Lạp ngay lập tức. 

* Bộ trưởng Ngoại giao Đức H.Ma-át cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không được phá vỡ “bầu không khí tin cậy” cần thiết để có thể giảm căng thẳng với Hy Lạp. Theo ông, sự hiện diện của tàu khảo sát Oruc Reis trên Địa Trung Hải đã đi ngược lại những gì mà Liên hiệp châu Âu (EU) đã nhất trí, đó là tiến hành mọi biện pháp ngoại giao để giảm căng thẳng. 

* Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU G.Bo-ren cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về quyết định nêu trên, đồng thời cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận vấn đề này tại hội nghị cấp cao diễn ra cuối tuần này. Theo ông Bo-ren, động thái của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn đến những căng thẳng mới thay vì góp phần vào nỗ lực giảm leo thang mà EU kêu gọi tại cuộc họp hồi đầu tháng này. 

* Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp G.Ghê-ra-pê-tri-tít khẳng định sẽ không có bất kỳ giải pháp ngoại giao nào cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ rút tàu Oruc Reis. A-ten khẳng định sẽ nêu vấn đề này một cách mạnh mẽ tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu, theo kế hoạch diễn ra trong ngày 15-10. 

* Điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu S.Mi-sen, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan nhấn mạnh rằng, cần đạt tiến bộ trong việc cải thiện quan hệ giữa nước này với EU; nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ trông chờ “những bước đi cụ thể” từ phía EU trong việc tổ chức một hội nghị khu vực với các quốc gia đông Địa Trung Hải. Ông cáo buộc rằng Hy Lạp đang “tiếp tục có những bước đi làm leo thang căng thẳng ở đông Địa Trung Hải, bất chấp cách tiếp cận có thiện ý của Thổ Nhĩ Kỳ”. 

* Các nhà ngoại giao, quan chức và chuyên gia nhận định, chiến lược mới nhất của EU với cách tiếp cận “cây gậy và củ cà-rốt” nhằm xoa dịu căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, dường như thất bại. Việc Thổ Nhĩ Kỳ rút tàu Oruc Reis ngay trước thềm hội nghị cấp cao EU, nơi  các biện pháp trừng phạt kinh tế được thảo luận, rồi lại triển khai tàu này ngay sau đó cho thấy An-ca-ra “đang đùa giỡn” với EU.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com