Thủ tướng Anh nêu thời hạn chót đạt thỏa thuận với EU

07:09, 09/09/2020

Reuters đưa tin, ngày 7-9, Văn phòng Thủ tướng Anh dẫn tuyên bố của Thủ tướng Boris Johnson cho biết, thời hạn chót để đạt được một thỏa thuận thương mại song phương hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) là ngày 15-10 tới.

Ông Boris Johnson nhấn mạnh, nếu sau thời hạn này mà không có thỏa thuận nào được ký kết, hai bên nên “chấp nhận và bước tiếp”. Cụ thể, Thủ tướng Boris Johnson cho biết, nếu hai bên không đạt thỏa thuận thương mại, Anh sẽ có một thỏa thuận “theo kiểu Australia” với EU, tức là giao dịch thương mại với EU theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tuyên bố của ông Boris Johnson được đưa ra trong bối cảnh các phái đoàn của Anh và EU sẽ nối lại đàm phán ở London trong tuần này. Tuy nhiên, việc đi đến thỏa thuận đang gặp rào cản do bất đồng về một số vấn đề.

Nhật Bản: Khả năng bầu cử sớm

Theo hãng tin Kyodo, Chủ tịch Đại hội đồng đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản S.Xu-du-ki cho rằng nhà lãnh đạo sắp tới ở Nhật Bản kế nhiệm Thủ tướng S.A-bê có thể kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn ngay sau khi lên nắm quyền vào tuần tới. Chiến dịch tranh cử chức Chủ tịch LDP dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 8-9, trước khi LDP bầu chủ tịch mới của đảng vào ngày 14-9. Hạ viện Nhật Bản dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 16-9 để bầu chọn Thủ tướng mới, gần như chắc chắn sẽ là Chủ tịch LDP, vì đảng này đang chiếm đa số ghế tại cả Hạ viện lẫn Thượng viện. Chánh Văn phòng Nội các Y.Xu-ga hiện là ứng cử viên hàng đầu, nhận được sự ủng hộ của khoảng 70% số nghị sĩ LDP, do đó nhiều khả năng ông sẽ được chọn làm Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Ca-na-đa: Tranh cãi về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Chính phủ liên bang Ca-na-đa sẽ mở rộng chương trình trợ giúp thuê địa điểm thương mại dành cho các doanh nghiệp nhỏ (CECRA), một chương trình được áp dụng trong đại dịch đang gây nhiều tranh cãi. Chương trình cung cấp cho chủ bất động sản các khoản tín dụng trị giá một nửa chi phí thuê của doanh nghiệp trong thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 8, nếu doanh nghiệp trả 25% phí thuê và chủ bất động sản chịu thiệt 25% phí còn lại. Nhưng chương trình này đòi hỏi chủ cho thuê bất động sản phải nộp đơn đăng ký tham gia, khiến nhiều doanh nghiệp không được hỗ trợ nếu chủ cho thuê địa điểm kinh doanh không muốn tham gia CECRA. Kể từ khi CECRA được công bố vào cuối tháng 4, nhiều doanh nghiệp, thậm chí cả một số chính quyền tỉnh, bang, đã lên tiếng chỉ trích cơ cấu của chương trình này./.

Theo qdnd.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com