Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN

08:09, 08/09/2020

Sáng 7-9, Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) ASEAN và Hội nghị Ban Ðiều hành của Ủy ban Hiệp ước khu vực Ðông - Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) diễn ra với sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam.

Ðây là hoạt động mở đầu chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các hội nghị liên quan khai mạc ngày 9-9 tới. Các quan chức cấp cao ASEAN nhất trí trình các Bộ trưởng Ngoại giao những kiến nghị liên quan hợp tác trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các đối tác.

* Tại Hội nghị SOM ASEAN, các quan chức cấp cao ASEAN rà soát công tác chuẩn bị cho AMM 53 và các hội nghị liên quan; nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, ASEAN tiếp tục vững vàng trong cam kết, đoàn kết trong hành động, vừa thúc đẩy tiến trình xây dựng cộng đồng, vừa ứng phó hiệu quả với dịch bệnh và các thách thức đang nổi lên.

Các quan chức cấp cao cho biết, AMM 53 và các hội nghị liên quan tiến hành trao đổi về xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác ứng phó, kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế sau dịch bệnh và một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

* Ban Ðiều hành của Ủy ban SEANWFZ nhất trí trình Ủy ban SEANWFZ một số kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả và phương thức mở rộng SEANWFZ. Các quan chức cấp cao ASEAN hoan nghênh việc các bên ký kết SEANWFZ, tăng cường hơn nữa hợp tác với các tổ chức quốc tế liên quan, nhất là giữa Mạng lưới cơ quan pháp quy về năng lượng nguyên tử của ASEAN (ASEANTOM) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

* Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cung cấp thông tin cập nhật về quá trình chuẩn bị cho AMM 53 và các hội nghị liên quan; cho biết các hội nghị lần này khẳng định quyết tâm của ASEAN nâng cao vai trò trung tâm, đề cao đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác ASEAN. Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao đóng góp của các nước trong quá trình xây dựng cộng đồng, mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN. Sự tham gia của các đối tác tại các hội nghị lần này khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của ASEAN với bạn bè quốc tế, đồng thời cho thấy quyết tâm của các nước duy trì đối thoại vì hòa bình, ổn định và hợp tác.

* Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì họp báo quốc tế về AMM 53 và các hội nghị liên quan. Thứ trưởng cho biết, có khoảng 20 hội nghị và phiên họp cấp Bộ trưởng, như AMM 53, các hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN với đối tác, ASEAN+3, EAS, ARF... Nhân dịp này, có Phiên họp đặc biệt của Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) về phát triển tiểu vùng, Ðối thoại Bộ trưởng ASEAN về thúc đẩy vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững, Ðối thoại giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR).

Về nội dung, các hội nghị tiến hành rà soát tiến độ và bảo đảm chất lượng triển khai các ưu tiên, sáng kiến lớn trong năm 2020; thảo luận triển khai các sáng kiến, đề xuất hợp tác ứng phó dịch Covid-19; kiểm điểm và định hướng hợp tác ASEAN với các đối tác, tăng cường phối hợp ứng phó, hạn chế tác động của đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ chế đối thoại và hợp tác do ASEAN dẫn dắt; trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng xem xét và cho ý kiến đối với một số đề nghị thiết lập quan hệ đối tác mới...

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com