Thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Áp-ga-ni-xtan

08:09, 07/09/2020

Theo TTXVN và tin nước ngoài, nhóm đàm phán của lực lượng Ta-li-ban ngày 5-9 đã tới Ca-ta, dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn lâu nay giữa chính phủ Áp-ga-ni-xtan và Ta-li-ban sắp được khởi động. Hiện thời điểm tổ chức đàm phán tại thủ đô Ðô-ha của Ca-ta chưa được ấn định, song các bên đều phát đi tín hiệu đối thoại có thể sớm được khởi động. Phái đoàn đàm phán của chính phủ Áp-ga-ni-xtan vẫn ở thủ đô Ca-bun trong ngày 5-9, song một nhóm hỗ trợ đã tới Ðô-ha.

Các tù nhân Ta-li-ban được Chính phủ Áp-ga-ni-xtan phóng thích. Ảnh AFP/TTXVN
Các tù nhân Ta-li-ban được Chính phủ Áp-ga-ni-xtan phóng thích. Ảnh AFP/TTXVN

* Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ðặc phái viên của Mỹ về Áp-ga-ni-xtan D.Kha-lin-dát đã tới Ðô-ha, thêm một tín hiệu cho thấy các cuộc đàm phán về Áp-ga-ni-xtan có thể sớm được bắt đầu. Mỹ kêu gọi các lãnh đạo Áp-ga-ni-xtan nắm bắt cơ hội lịch sử để đạt được hòa bình.

* Trước đó, chính phủ Áp-ga-ni-xtan thông báo đã thả 400 tù binh Ta-li-ban còn lại trong danh sách trao đổi tù binh mà hai bên đã nhất trí, ngoại trừ "một vài đối tượng" bị các quốc gia khác phản đối. Người phát ngôn Bộ các vấn đề hòa bình Áp-ga-ni-xtan N.An-oa-ri cho rằng, chính phủ đã loại bỏ mọi rào cản, mở đường cho các cuộc đàm phán diễn ra tại Ðô-ha. Bất chấp tín hiệu tích cực về cuộc đàm phán hòa bình, quân đội Áp-ga-ni-xtan thông báo vừa tiêu diệt 46 thành viên của Ta-li-ban trong một chiến dịch ở tỉnh miền bắc Pha-ri-áp. Ta-li-ban chưa bình luận về vụ việc.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com