Bão lớn tại Hàn Quốc, Nhật Bản

08:09, 08/09/2020

Bão Haishen quét qua khu vực Ðông - Bắc Á, đổ bộ thành phố Un-xan của Hàn Quốc sáng 7-9.

Công ty thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc cho biết, do ảnh hưởng bão, hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Uôn-xâng của nước này bị gián đoạn hoạt động, song không xảy ra tình trạng rò rỉ phóng xạ. bão gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng 30 nghìn gia đình tại Un-xan và hơn 500 hộ dân ở tỉnh Bu-xan lân cận. Mưa bão cũng khiến nhiều cây đổ, nhiều tuyến đường sạt lở...

Bão Haishen gây thiệt hại trên đảo Ki-u-su của Nhật Bản.
Bão Haishen gây thiệt hại trên đảo Ki-u-su của Nhật Bản.

* Trước khi đổ bộ Hàn Quốc, bão Haishen quét qua tây nam Nhật Bản. Trên đảo Ki-u-su, có một người chết, bốn người mất tích sau vụ lở đất, bão cũng khiến khoảng 100 người bị thương, gây mất điện trên diện rộng và gián đoạn hoạt động giao thông. Giới chức Nhật Bản ban bố lệnh sơ tán đối với 1,8 triệu người ở khu vực bị ảnh hưởng bão.

* Sau Nhật Bản và Hàn Quốc, bão Haishen được dự báo đổ bộ tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, có nguy cơ cao gây lũ lụt và lở đất. Chính quyền địa phương đã lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp, với hơn 1.900 đội cứu hộ được thành lập, cùng một quỹ đặc biệt nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai.

* Chiều 7-9, một trận động đất mạnh 6,6 độ xảy ra tại khu vực cách thủ đô Po Vi-la của Va-nu-a-tu 73 km về phía bắc đông bắc, với tâm chấn ở độ sâu 10 km. Chưa có thông báo về những thiệt hại. Một ngày trước đó, trận động đất cường độ 6,5 cũng làm rung chuyển khu vực cách Po Vi-la 89 km về phía tây bắc.

* Tại Mỹ, Thống đốc bang Ca-li-pho-ni-a đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng đối với năm quận, sau khi các đám cháy bùng phát từ đêm 4-9, nhanh chóng lan rộng và thiêu trụi 18.210 ha rừng. Hơn 200 người đã được sơ tán khẩn cấp bằng trực thăng quân sự. Gần 15.000 lính cứu hỏa tham gia dập lửa trong hơn 20 vụ cháy rừng trên cả bang.

* Ngày 7-9, lực lượng hải quân Xri Lan-ca thông báo đã dập tắt hoàn toàn vụ cháy trên tàu chở dầu MT New Diamond ở ngoài khơi nước này. Tàu chở gần hai triệu thùng dầu thô đang trên hành trình từ Cô-oét đến Ấn Ðộ. Vụ cháy xảy ra từ hôm 3-9 và được dập tắt sau 80 giờ. Xri Lan-ca đã điều nhiều tàu tới dập lửa, Ấn Ðộ cũng cử tàu tới hỗ trợ các lực lượng Xri Lan-ca.

* Ngày 7-9, ít nhất 34 người bị thương sau khi trận động đất 5,1 độ làm rung chuyển hạt Ra-mi-an, tỉnh Gô-le-xtan, miền đông bắc I-ran. Trung tâm Ðịa chấn học I-ran cho biết, tâm chấn trận động đất sâu 9 km. Ðộng đất cũng khiến khoảng 50 ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com