Hàn Quốc: Kêu gọi Nhật Bản dỡ lệnh hạn chế xuất khẩu

08:05, 13/05/2020

Theo báo Manichi của Nhật Bản, ngày 12-5, Hàn Quốc tiếp tục kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ một số quy định thương mại nhằm vào Seoul và nhấn mạnh rằng, hai nước láng giềng cần chung sức để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch Covid-19.

Theo Tuyên bố của Bộ Thương mại, Du lịch và Năng lượng Hàn Quốc, hai nước hiện đối mặt quãng thời gian đầy thách thức do tác động của đại dịch và Hàn Quốc hy vọng hai bên sớm đạt thỏa thuận, nhằm mang lại hy vọng cho doanh nghiệp của cả hai nước. Bộ này hối thúc Nhật Bản có hồi đáp vào cuối tháng 5 này.

Palestine: Mong muốn được công nhận là nhà nước độc lập

Thủ tướng Palestine M.Shtayyeh kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận một nhà nước Palestine độc lập, nếu Israel xúc tiến kế hoạch sáp nhập những phần lãnh thổ rộng lớn hơn thuộc khu Bờ Tây. Ông M.Shtayyeh nhấn mạnh, lập trường kiên quyết của thế giới A-rập và châu Âu sẽ có khả năng kiềm chế Israel. Trước đó, giới chức Palestine cảnh báo hủy bỏ tất cả các thỏa thuận song phương với Israel, nếu Tel Aviv xúc tiến các kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Palestine.

Nhật Bản: Đối thoại quốc phòng với Mỹ và Hàn Quốc

Theo các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, Nhật Bản đồng ý tham gia Đối thoại quốc phòng hằng năm ba bên lần thứ 12 giữa các quan chức quân sự cấp cao của nước này cùng Mỹ và Hàn Quốc, theo hình thức trực tuyến thay vì kế hoạch ban đầu tổ chức tại Nhật Bản. Nội dung đối thoại sẽ bao gồm thảo luận cách thức tăng cường hợp tác ứng phó dịch bệnh, cũng như nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và xây dựng một nền hòa bình lâu dài tại khu vực.

Anh: Thúc đẩy đàm phán thương mại với EU

Ngày 11-5, Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) bắt đầu vòng đàm phán thương mại lần thứ ba sau khi Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, với rất ít hy vọng cho một bước đột phá. Vòng đàm phán mới được khởi đầu bằng phiên toàn thể với sự tham dự của Trưởng đoàn đàm phán EU M.Barnier và người đồng cấp Anh D.Frost. Ông M.Barnier nhấn mạnh, đoàn đàm phán của EU thay mặt cho toàn bộ khối, do đó cần phải có sự cân bằng hợp lý về quyền và nghĩa vụ. Hai vòng đàm phán trước đó của Anh và EU diễn ra hồi tháng 3 và tháng 4 vừa qua, hầu như không có tiến triển.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com