Mexico hoàn tất các thủ tục nội bộ đối với hiệp định USMCA

07:04, 06/04/2020

Ngày 4-4, Thứ trưởng phụ trách Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Mexico, Jesús Seade, thông báo nước này đã hoàn tất các quá trình và thủ tục pháp lý nội bộ, sẵn sàng cho Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), phiên bản mới của Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đi vào thực tiễn.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland, Trưởng đoàn đàm phán Mexico Jesus Seade và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (từ trái sang, phía trước) tại lễ ký thỏa thuận hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) ở Mexico City, ngày 10/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN.
Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland, Trưởng đoàn đàm phán Mexico Jesus Seade và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (từ trái sang, phía trước) tại lễ ký thỏa thuận hoàn tất Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) ở Mexico City, ngày 10/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Thứ trưởng Jesús Seade đánh giá USMCA sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực và đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Hiện tại, 2 trong 3 thành viên USMCA, là Mexico và Canada, đã hoàn tất các thủ tục cần thiết trong nước và chỉ đợi phía Mỹ ra thông báo. Điều này có nghĩa là một khi Mỹ đưa ra thông báo tương tự trong những ngày tới thì USMCA sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7-2020. Theo các điều khoản quy định, hiệp định sẽ đi vào thực tiễn vào ngày đầu tiên của tháng thứ 3 sau khi các bên đưa ra thông báo cuối cùng.

Cuba: Bác sĩ tỏa ra thế giới giúp các nước phòng, chống dịch COVID-19

Đối mặt với áp lực từ lệnh trừng phạt của Mỹ nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế tại Cuba vẫn tỏa ra toàn cầu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bùng phát, đây là cơ hội đặc biệt cho ngoại giao y học của Cuba. Các bác sĩ Cuba đã đến 14 quốc gia, trong đó có cả “điểm nóng” Italy, để hỗ trợ các nước trong cuộc chiến chống virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19. Tại thành phố Crema ở vùng Lombardy (Italy), 52 y tá và bác sĩ Cuba đã thiết lập một bệnh viện dã chiến với 35 giường bệnh. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách gia tăng sức ép với Havana qua lệnh trừng phạt dài hạn. Mỹ còn đề nghị các quốc gia khác không ký hợp đồng với nhân lực y tế từ Cuba với quan điểm cho rằng không đáp ứng được tiêu chuẩn của ngành. Tuy nhiên, trên thực tế, Cuba hiện có trên 37 nghìn nhân viên y tế tại 67 quốc gia. Một số bác sĩ được cử đi trong nhiệm vụ hoàn toàn tình nguyện. Trong một số trường hợp, chính phủ nước sở tại hoặc các tổ chức y tế quốc tế sẽ chi trả phí lao động của các bác sĩ cho Chính phủ Cuba. Các bác sĩ, y tá ở tiền tuyến trong cuộc chiến chống COVID-19 phải đối mặt với rủi ro nhiễm virus SARS-CoV-2. Riêng tại Italy có trên 10 nghìn y, bác sĩ đã nhiễm SARS-CoV-2 và 69 bác sĩ tử vong vì dịch COVID-19.

Nổ mỏ than tại Colombia làm 11 người thiệt mạng, 4 người bị thương

11 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ nổ tại mỏ than ngày 4-4 ở khu vực Cucunuba, thuộc tỉnh Cundinamarca, gần Thủ đô Bogota, Colombia. Sở cứu hỏa Cundinamarca cho biết các nạn nhân là thợ mỏ trong ca làm việc dù đang có lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 26-3 đến 12-4 do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Hầu hết người dân Colombia đang thực hiện việc cách ly theo chỉ thị của chính phủ, song khai thác mỏ là một hoạt động nằm trong danh sách ngoại lệ. Sở trưởng Sở cứu hỏa Cundinamarca, Alvaro Farfan, cho biết vụ nổ trên xảy ra tại khu mỏ than hoạt động hợp pháp, song không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.  

Ngay sau vụ việc này, Cơ quan Khai mỏ quốc gia cũng đã lên tiếng xác nhận 15 trường hợp thương vong, đồng thời tuyên bố đình chỉ “hoạt động khai mỏ dưới lòng đất” tại Cucunuba./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com