Hàn Quốc: Hỗ trợ Mỹ và Triều Tiên nối lại đàm phán

08:04, 02/04/2020

Roi-tơ và TTXVN dẫn nguồn một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 31-3 cho biết, Xơ-un sẵn sàng hỗ trợ Mỹ và Triều Tiên nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa, vốn bị ngưng trệ. Chính phủ Hàn Quốc hy vọng, Mỹ và Triều Tiên nhanh chóng nối lại hội đàm song phương, cũng như tôn trọng mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình bền vững.

Trước đó, ngày 30-3, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo tuyên bố, Oa-sinh-tơn muốn trở lại bàn đàm phán hạt nhân với giới lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lập tức chỉ trích Mỹ làm “lung lay ý chí” muốn trở lại bàn đàm phán của Triều Tiên, bởi Oa-sinh-tơn một mặt kêu gọi nối lại đối thoại, mặt khác tiếp tục thúc đẩy sức ép quốc tế với Bình Nhưỡng.

I-ran chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ

Roi-tơ và Tân Hoa xã ngày 31-3 đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp cáo buộc Mỹ tiến hành “cuộc chiến kinh tế” trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát, chất thêm gánh nặng lên người dân I-ran, vốn đang gồng mình chống chọi dịch bệnh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ M.Óc-ta-gớt nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn duy trì “áp lực tối đa” để Tê-hê-ran không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân. Mỹ vẫn từ chối dỡ bỏ bất kỳ lệnh trừng phạt nào với I-ran, thậm chí còn đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực.

Tuần trước, Mỹ đưa vào danh sách đen năm công ty có trụ sở ở I-ran và I-rắc, cùng 15 cá nhân với cáo buộc hỗ trợ khủng bố. Ðây là đợt trừng phạt thứ ba của Mỹ với I-ran chỉ trong hai tuần.

Mỹ: Muốn thay đổi hình thức bầu cử

Theo kết quả thăm dò dư luận của Harvard CAPS/Harris Poll, phần lớn cử tri Mỹ cho biết, họ không cảm thấy an toàn khi tham gia các cuộc bầu cử bằng hình thức bỏ phiếu trong thời điểm hiện nay, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh.

60% số cử tri được hỏi khẳng định, nguy cơ phơi nhiễm sẽ tác động quyết định có nên đi bỏ phiếu hay không, nếu bang của họ tổ chức bỏ phiếu trong tuần này. Trong khi đó, 77% số cử tri được hỏi ủng hộ tiến hành tổng tuyển cử năm 2020 thông qua gửi thư; 57% cử tri cho rằng, cuộc bầu cử có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com