Hơn 4.000 ca tử vong trong bệnh viện ở Pháp do Covid-19

08:04, 02/04/2020

Ngày 1-4, nước Pháp bước vào tuần thứ ba của lệnh hạn chế di chuyển, tuy nhiên số người tử vong vẫn tiếp tục tăng và đã vượt quá 4.000 sau khi có 509 ca mới được xác nhận. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, Thủ tướng Edouard Philippe cho rằng còn quá sớm để tính tới việc dỡ bỏ các biện pháp ngặn chặn sự lây lan.

Ngày 1-4, sáu bệnh nhân nặng được chuyển bằng trực thăng từ vùng Grand Est ở phía đông tới điều trị tại vùng Occitanie ở phía nam. (Ảnh: Tỉnh trưởng vùng Occitanie)
Ngày 1-4, sáu bệnh nhân nặng được chuyển bằng trực thăng từ vùng Grand Est ở phía đông tới điều trị tại vùng Occitanie ở phía nam. (Ảnh: Tỉnh trưởng vùng Occitanie)

Theo thống kê do Bộ Y tế Pháp công bố tối ngày 1-4, có thêm 4.861 trường hợp nhiễm virus corona. Tổng số ca tử vong trong bệnh viện là 4.032. Số bệnh nhân nặng cũng tăng rất đáng lo ngại, thêm 452 trường hợp và các bệnh viện đang chăm sóc đặc biệt cho 6.017 người. Có hơn 10 nghìn người đã được chữa khỏi và xuất viện, tăng hơn một nghìn trường hợp so với một ngày trước.

Bệnh dịch tại vùng thủ đô ngày càng có chiều hướng xấu đi khi có tới 256 ca tử vong sau 24 giờ, nâng tổng số lên 1.406 kể từ khi dịch bệnh xuất hiện. Số ca bệnh nặng cũng tăng 11%, do đó hệ thống y tế của Pháp đang phải hoạt động hết khả năng để tăng thêm giường bệnh cùng như liên tục chuyển bớt bệnh nhân tới các khu vực khác trong hai ngày qua. Các bệnh viện ở phía tây, tây nam nước Pháp đã tiếp nhận gần 200 bệnh nhân được di chuyển bằng cả trực thăng và tàu cao tốc. Ngày 1-4, Áo - nước không sát biên giới với Pháp - đã thông báo về việc hỗ trợ y tế, tiếp nhận bệnh nhân nặng từ Pháp.

Bộ trưởng Y tế Pháp Jérôme Salomon cho biết, chưa bao giờ Pháp phải thực hiện nhiều đợt sơ tán bệnh nhân như vậy chỉ trong vòng 15 ngày qua. Số người tử vong gia tăng rất nhanh ở các điểm nóng dịch bệnh, khiến hệ thống y tế bị động. Một trung tâm sơ tán bệnh nhân đã được xây dựng khẩn cấp tại sân bay Orly ở ngoại ô phía nam Paris. Khoảng 100 bệnh nhân nữa cũng sẽ được chuyển khỏi vùng thủ đô vào ngày 2-4 để giải tỏa áp lực cho các bệnh viện ở đây.

Chiều tối 1-4, Thủ tướng Edouard Philippe và Bộ trưởng Y tế Jérôme Salomon có buổi điều trần trước Quốc hội về tất cả vấn đề liên quan cuộc khủng hoảng bệnh dịch hiện nay. Đánh giá về hình hình dịch bệnh, Thủ tướng Pháp cho rằng, không có hệ thống y tế nào trên thế giới được chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với một dịch bệnh có mức độ tàn phá khủng khiếp và khó lường như hiện nay.

Với tình hình hiện nay ở Pháp, Thủ tướng Edouard Philippe cho rằng chưa có biện pháp nào để có thể mang lại hiệu quả tuyệt đối trong việc khống chế dịch bệnh, giảm tối đa thiệt hại về người, để khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội. Tình huống ở Pháp khác hẳn ở Trung Quốc vì ở đó chỉ phong tỏa một số khu vực. Sau bệnh dịch là khủng hoảng kinh tế có thể thấy rõ, vì vậy Thủ tướng Pháp khẳng định rằng Nhà nước đã và sẽ có các biện pháp cần thiết để hỗ trợ tối đa các ngành kinh tế và người lao động vượt qua cuộc khủng hoảng này.

Diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, Thủ tướng Pháp và Bộ trưởng Y tế cho rằng tất cả các lực lượng đang được huy động tối đa khống chế sự lây lan, đồng thời gấp rút nghiên cứu thuốc chữa bệnh hiệu quả. Ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chính phủ là tăng cường sản xuất để cung cấp đầy đủ các thiết bị y tế, đồ chống lây nhiễm cho các nhân viên y tế và cứu chữa bệnh nhân. Cùng lúc, hệ thống y tế sẽ tăng cường tối đa việc xét nghiệm và tiến tới thực hiện ở quy mô lớn.

Đề cập đến khả năng dở bỏ lệnh hạn chế di chuyển, Thủ tướng Pháp cho rằng việc đó phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, về mức độ lây nhiễm và khả năng đề kháng của mọi người. Vì vậy, Chính phủ sẽ xem xét trong những ngày tới, nếu có, chỉ bớt hạn chế ở một số khu vực hoặc theo nhóm tuổi.

Tuần tới, nước Pháp bắt đầu kỳ nghỉ Xuân vào dịp Lễ Phục sinh trong hai tuần, tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo rằng mọi người không được đi nghỉ trong thời gian dịch bệnh nghiêm trọng như hiện nay, thay vào đó là "nghỉ lễ ở nhà." Các lực lượng cảnh sát sẽ được tăng cường để kiểm tra gắt gao trên các tuyến đường cao tốc, bến tàu để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Từ ngày 17-3, cảnh sát Pháp đã kiểm tra khoảng 5,8 triệu lượt người và phạt hơn 359 nghìn người vì vi phạm lệnh hạn chế di chuyển.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com