Nhật Bản: Thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

07:12, 06/12/2019

Ngày 4-12, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ. Trước đó, thỏa thuận đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua. Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ giảm thuế theo lộ trình đối với mặt hàng thịt bò của Mỹ từ 38,5% xuống còn 9%, trong khi một số mặt hàng như thịt lợn, pho-mai, rượu, bột mì cũng sẽ được tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách thuận lợi hơn.

Toàn cảnh một phiên họp Thượng viện Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp Thượng viện Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN

Ðổi lại, Mỹ sẽ dỡ bỏ hoặc giảm thuế đối với một số trang thiết bị chế tạo cũng như sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản. Cuối tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã nhất trí về thỏa thuận thương mại song phương nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản và công nghiệp. Nhật Bản ước tính thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ giúp GDP của Nhật Bản tăng thêm 0,8%, tức khoảng 37 tỷ USD, và tạo ra khoảng 280 nghìn việc làm. Theo kế hoạch, thỏa thuận thương mại Nhật - Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2020.

Cảnh báo nạn đói và khủng hoảng nghiêm trọng ở Dim-ba-bu-ê

Theo Roi-tơ, ngày 3-12, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, khoảng một nửa dân số Dim-ba-bu-ê đang đối mặt nạn đói nghiêm trọng, trong bối cảnh nền kinh tế suy sụp và tình trạng hạn hán tồi tệ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Chuyên gia đặc biệt của LHQ về quyền lương thực, bà H.En-vơ cho rằng, Dim-ba-bu-ê đang cận kề tình trạng chết đói do con người gây ra và số người cần được giúp đỡ ở nước này đã “gây sốc”. Bà cũng cảnh báo, khủng hoảng lương thực có thể dẫn đến xung đột nếu không được giải quyết kịp thời.

WFP lên kế hoạch chuyển 240 nghìn tấn lương thực tới 4,1 triệu người Dim-ba-bu-ê đang cần cứu trợ khẩn cấp. Giám đốc điều hành của WFP Ð.Bi-xlây nhấn mạnh, với lượng mưa ít ỏi được dự báo sẽ xuất hiện trước vụ thu hoạch vào tháng 4-2020, mức độ của nạn đói ở Dim-ba-bu-ê càng trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng nghèo đói khiến nạn suy dinh dưỡng tăng đột biến, trong đó phụ nữ và trẻ em là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com