Đức: CDU muốn duy trì liên minh với SPD

08:12, 03/12/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức A.Méc-ken bày tỏ mong muốn duy trì sự cộng tác với các nhà lãnh đạo mới của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong chính phủ liên minh cầm quyền hiện nay.

Tổng Thư ký CDU P.Xi-mi-ắc khẳng định mong muốn của CDU điều hành đất nước thuận lợi trên cơ sở nền tảng mà hai đảng CDU và SPD đã xây dựng. Ông P.Xi-mi-ắc đưa ra tuyên bố nêu trên trong bối cảnh đảng trung tả SPD vừa bầu chọn lãnh đạo mới. Theo đó, lãnh đạo SPD có thể yêu cầu đàm phán lại thỏa thuận liên minh với CDU theo hướng tập trung hơn vào vấn đề công bằng xã hội, đầu tư và chính sách xã hội.

Cốt Đi-voa: Chuẩn bị danh sách ứng cử viên tổng thống

Tổng thống Cốt Đi-voa A.Ua-ta-ra khẳng định, có thể sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào năm 2020, nếu như các đối thủ chính trị lâu năm là L.Gba-bô và H.Bê-đi-ê tham gia ứng cử. Cuộc bầu cử dự kiến tổ chức tháng 10-2020 được coi là thử thách chính trị quan trọng của Cốt Đi-voa khi cuộc bầu cử 2010-2011 chìm trong bạo lực giữa những người ủng hộ Tổng thống A.Ua-ta-ra và phe đối lập do cựu Tổng thống L.Gba-bô đứng đầu, khiến khoảng 3.000 người chết. Hiện tại, các bên đối lập tại Cốt Đi-voa đang bất đồng liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp 2016 cho phép Tổng thống A.Ua-ta-ra tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tới.

Dim-ba-bu-ê: LHQ kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền lương thực, bà H.En-vơ kêu gọi nhanh chóng dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) đối với Dim-ba-bu-ê vì tác động tiêu cực đến những người dân dễ bị tổn thương. Sau khi kết thúc chuyến thăm Dim-ba-bu-ê, bà En-vơ bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn rằng, các biện pháp trừng phạt chưa thể tác động đến giới chức chính phủ mà nó làm tổn thương đến những người dân bình thường. Điều này ngược lại với các tuyên bố của Mỹ và EU cho rằng các biện pháp trừng phạt không ảnh hưởng đến dân thường./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com