Mỹ: Viện trợ quân sự cho Li-băng

08:12, 05/12/2019

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3-12 cho biết, Văn phòng Quản lý và ngân sách Nhà trắng đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 100 triệu USD cho Li-băng vốn bị đóng băng trong nhiều tháng qua. Theo quan chức này, đã có nhiều ý kiến bất đồng về thời điểm khoản viện trợ của Mỹ dành cho Các lực lượng vũ trang Li-băng có hiệu lực. Nhà trắng đánh giá cao đóng góp của Li-băng trong cuộc chiến chống các tay súng cực đoan như An Kê-đa và tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời khẳng định Các lực lượng vũ trang Li-băng là đối tác của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, Oa-sinh-tơn vẫn muốn gia tăng sức ép buộc Chính phủ Li-băng giữ khoảng cách với Héc-bô-la - phong trào Hồi giáo dòng Si-ít có quan hệ gần gũi với I-ran. Hiện, Nhà trắng chưa tiết lộ chi tiết nguyên nhân đình chỉ, cũng như gỡ bỏ lệnh phong tỏa khoản viện trợ này cho Li-băng.

Lo ngại về xung đột tại Li-bi và Y-ê-men

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 2-12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực leo thang gần đây tại Li-bi, đồng thời kêu gọi các bên liên quan không làm căng thẳng thêm tình hình và cam kết ngừng bắn.

HĐBA LHQ yêu cầu các bên tại Li-bi tuân thủ nghiêm túc lệnh cấm vận vũ khí, kêu gọi tất cả các quốc gia không can thiệp vào cuộc xung đột hoặc thực hiện các biện pháp làm trầm trọng thêm tình hình tại Li-bi. HĐBA LHQ kêu gọi các bên tại nước này phối hợp với đặc phái viên của LHQ G.Xa-la-mê, người đứng đầu phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Li-bi, để xây dựng lộ trình phù hợp giải quyết cuộc khủng hoảng, trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Li-bi. Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011, Li-bi chìm vào tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang. Hiện ở Li-bi tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng. Chính phủ Đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) được quốc tế công nhận hoạt động ở Thủ đô Tơ-ri-pô-li. Trong khi đó, Quân đội quốc gia Li-bi (LNA) của Tướng Háp-ta ủng hộ chính quyền ở miền đông. LNA đã mở chiến dịch quân sự tiến công Tơ-ri-pô-li trong suốt bảy tháng qua nhằm lật đổ GNA. Ước tính, hàng nghìn người chết và bị thương, trong khi hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com