Ấn Độ và Nhật Bản thúc đẩy hợp tác song phương

08:12, 02/12/2019

Theo Kyodo và TTXVN, tại đối thoại an ninh 2+2 đầu tiên với Nhật Bản ở thủ đô Niu Đê-li, ngày 30-11, Ấn Độ khẳng định quan hệ với Nhật Bản là chìa khóa đối với sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác trong xây dựng năng lực về an ninh hàng hải và nhận thức hàng hải, kể cả thông qua hợp tác với các nước, nhằm xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Đoàn Ấn Độ và Nhật Bản tại đối thoại an ninh 2+2 ở Niu Đê-li (Ấn Độ).Ảnh KYODO
Đoàn Ấn Độ và Nhật Bản tại đối thoại an ninh 2+2 ở Niu Đê-li (Ấn Độ).Ảnh KYODO

Ấn Độ và Nhật Bản cũng tái khẳng định tầm quan trọng của vai trò trung tâm và sự đoàn kết của Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Liên quan tình hình Biển Đông, Ấn Độ và Nhật Bản tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao phù hợp những nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có các quy định được nêu trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Bên cạnh đó, tại cuộc đối thoại, hai bên cũng thảo luận các vấn đề khu vực cùng quan tâm, như chống khủng bố, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên… Hai nước quyết định sẽ tổ chức đối thoại cấp bộ trưởng 2+2 lần tới tại thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản, song chưa ấn định thời điểm cụ thể. Đồng thời nhất trí tiến hành diễn tập máy bay chiến đấu chung đầu tiên tại Nhật Bản vào năm tới, nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh song phương.

★ Cùng ngày, Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Thủ tướng N.Mô-đi khẳng định mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản là thành tố chủ chốt trong tầm nhìn của Niu Đê-li về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đồng thời cũng là nền tảng của Chính sách hành động hướng Đông của Ấn Độ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com