Nga giúp Cuba khai thác dầu mỏ bằng công nghệ mới

08:10, 07/10/2019

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Cuba từ ngày 3 đến 5-10, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã dự lễ khởi công giếng khoan dầu mỏ theo công nghệ trục ngang lần đầu tiên được áp dụng tại đảo quốc này.

Theo hãng thông tấn nhà nước Cuba ACN, giếng khoan trên nằm trong dự án “thu hồi dầu thô” của liên doanh giữa Công ty Dầu khí Nga Zarubezhneft và Tổng Công ty Dầu khí Cuba CUPET.

Giếng khoan dầu mỏ theo công nghệ trục ngang tại Boca de Jaruco, tỉnh Mayabeque, Cuba, ngày 4/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Giếng khoan dầu mỏ theo công nghệ trục ngang tại Boca de Jaruco, tỉnh Mayabeque, Cuba, ngày 4/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự án này hướng tới việc khai thác tại “lớp M” loại dầu thô siêu nặng 7 độ API (mức độ đậm đặc do Viện Dầu khí Mỹ đưa ra) bao gồm nhiều giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu là việc khoan 3 giếng với công nghệ khoan theo chiều ngang của lớp M (Marga) để bơm hơi nước vào trong, dự kiến kết thúc vào quý I-2020. Tiếp đó, hai bên sẽ tiến hành khai thác và sản xuất thử nghiệm và phát triển toàn diện dự án một khi chứng minh được tính khả thi về thương mại. Bên cạnh dầu thô, dự án này cũng mang kỳ vọng sẽ khai thác được khí đốt cung cấp trước mắt cho khu vực dân cư lân cận.

Ngoài việc cung cấp công nghệ khoan theo chiều ngang cho Cuba, Nga cũng sẽ trao đổi kinh nghiệm thực hành và cung cấp trang thiết bị phù hợp cho cả công tác khoan thăm dò và khai thác, đồng thời tổ chức các lớp hướng dẫn và tập huấn cho kỹ thuật viên Cuba.

Dự án nói trên mang lại hy vọng mới cho ngành dầu khí Cuba, vì theo nhận định của các chuyên gia dầu khí CUPET, dải bờ biển gần 100km từ Thủ đô La Habana tới tỉnh Matanzas, miền Tây Cuba có nhiều tiềm năng dầu thô tại lớp M mà trước đây chưa khai thác được do rào cản công nghệ cho dù khu vực này từng được khai thác dầu khí ở các lớp địa chất khác.

Thêm nhiều người tử vong do dùng thuốc giảm đau quá liều ở Mỹ

Tờ Seattle Times ngày 5-10 đưa tin cơ quan chức năng Mỹ trong 9 ngày qua đã ghi nhận thêm 6 trường hợp tử vong do dùng thuốc giảm đau quá liều có liên quan đến thuốc fentanyl chứa opioid tại hạt King, bang Washington, Mỹ, nâng tổng số ca tử vong vì nguyên nhân này kể từ tháng 6 đến nay lên 147 trường hợp. 

Theo báo trên, trong số 6 trường hợp kể trên, có 2 ca là học sinh trung học. Trước đó, các trường học công ở Seattles đã cảnh báo học sinh và các bậc phụ huynh về nguy cơ không an toàn khi mua và sử dụng các loại dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên mạng.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau từ những năm trở lại đây, chủ yếu bắt nguồn từ việc kê đơn quá liều đối với thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, bao gồm các loại thuốc phiện, các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, kể cả morphine.

Số liệu thống kê cho thấy các loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid như fentanyl có liên quan đến gần một nửa số ca tử vong do sử dụng thuốc giảm đau quá liều hiện nay, tăng từ mức 1/3 chỉ trong vòng 1 năm. Theo CDC, ước tính mỗi ngày có tới 115 người Mỹ tử vong do sử dụng quá liều thuốc có gốc từ thuốc phiện.

Thuốc giảm đau có chứa opioid được cho là nguy hiểm gấp 50 lần so với heroin. Năm 2017, nước Mỹ đã phải chi 115 tỷ USD để điều trị cho những người nghiện opioid và chăm sóc số trẻ em có cha mẹ bị mất sức lao động hoặc tử vong vì opioid./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com