Nga và Cuba nhất trí tăng cường hợp tác chiến lược

08:10, 04/10/2019

Ngày 3/10, Nga và Cuba đã nhất trí tăng cường các mối quan hệ chiến lược nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev tới đảo quốc Caribe này.

Tân Hoa Xã và Ria Novosti đưa tin, sau lễ đón được tổ chức trọng thể tại trụ sở Hội đồng Nhà nước Cuba, Chủ tịch nước chủ nhà Miguel Diaz-Canel đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Medvedev.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (phải) tiếp và hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 3/10/2019. Ảnh: Ria Novosti
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (phải) tiếp và hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 3/10/2019. Ảnh: Ria Novosti

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Medvedev nói: “Tại Nga, Cuba có các đối tác và những người bạn đáng tin cậy. Chúng tôi đã quyết định tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước”.

Ông Medvedev đánh giá cao quan hệ truyền thống giữa Nga và Cuba, khẳng định Moskva coi Havana “là một đồng minh thận sự quan trọng” và quan hệ song phương có một tương lai tương sáng. Thủ tướng Medvedev nểu rõ: "Chuyến thăm này một lần nữa chứng minh Cuba thực sự là một đồng minh quan trọng của Nga ở Mỹ Latinh và các mối quan hệ của chúng ta là hướng tới tương lai, mang tính xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau" .

Thủ tướng Medvedev tuyên bố mọi nỗ lực gây sức với Cuba, cũng như với Nga, đều sẽ không thành công. Nga phản đối các lệnh bao vây cấm vận kinh tế kéo dài vô lý suốt 6 thập kỷ qua của Mỹ nhằm vào Cuba. Người đứng đầu Chính phủ Nga cho rằng trong những tháng gần đây, Mỹ đã siết chặt phong tỏa khu vực năng lượng của Cuba, gây phương hại cho hoạt động hợp tác kinh tế giữa Nga và Cuba, đe dọa các nhà đầu tư kinh tế.

Hãng thống tấn ACN của Cuba cho biết Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev. Chủ tịch Miguel Diaz-Canel thông báo ông sẽ có chuyến thăm Nga vào cuối tháng này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ACN, nhân chuyến thăm của của Thủ tướng Medvedev, hai nước đã ký một loạt hợp đồng kinh tế và thỏa thuận hợp tác trên nhiều lịch vực như hàng không dân dụng, đường sắt, hợp tác và đào tại hải quan, nông nghiệp, khoa học-kỹ thuật...

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com