Thái Lan nỗ lực đối phó với ô nhiễm không khí

08:10, 04/10/2019

Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, Thái Lan đang tăng cường các biện pháp đối phó với “kẻ sát nhân thầm lặng” này.

Người dân Thái Lan đeo khẩu trang di chuyển trên đường phố. Ảnh: Reuters
Người dân Thái Lan đeo khẩu trang di chuyển trên đường phố. Ảnh: Reuters

Nội các Thái Lan mới đây đã thông qua 3 biện pháp do Cục Kiểm soát ô nhiễm (PCD) nước này đề xuất nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô Bangkok và các vùng lân cận. Theo tờ The Nation Thailand, ngày 1-10, trao đổi với báo giới, người phát ngôn Nội các Thái Lan Narumon Pinyosinwat cho biết: Các biện pháp mới được nước này thông qua dựa trên những bài học rút ra từ những vấn đề tương tự trong các năm 2017 và 2018. Ba biện pháp sẽ được Thái Lan thực hiện là: Đối phó với những vấn đề cấp bách và khủng hoảng một cách hiệu quả hơn; giải quyết ô nhiễm tận gốc; thúc đẩy hiệu quả quản lý.

Bà Narumon Pinyosinwat chia sẻ, biện pháp đầu tiên giải quyết tình trạng khói bụi trên cơ sở từng giai đoạn. Theo đó, trong trường hợp bụi mịn PM2.5 (loại bụi mịn có thể xâm nhập vào cơ thể người) vượt ngưỡng 50 microgram/m3 trong phạm vi 51-75 microgram/m3, các biện pháp kiểm soát chặt hơn sẽ được áp dụng. Trong trường hợp mức độ bụi PM2.5 ở mức 76-100 microgram/m3, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sẽ được áp dụng. Nếu vượt quá ngưỡng 100 microgram/m3, PCD và Ủy ban Môi trường Quốc gia có thể trình các biện pháp khẩn cấp lên Thủ tướng Thái Lan để thực hiện ngay lập tức. Các biện pháp thứ hai và thứ 3 sẽ được thực hiện trên cơ sở ngắn hạn từ 2018-2021 và trong dài hạn từ 2022-2024.

Nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) cũng công bố các kế hoạch lắp đặt tháp lọc không khí cỡ lớn ở trung tâm thủ đô. Giám đốc Sở Môi trường Bangkok Chatree Watanakhajorn cho biết, tháp lọc không khí đầu tiên sẽ được đặt gần bến tàu điện trên cao Siam trong tháng 10. Nếu tháp lọc không khí này phát huy hiệu quả, nhiều tháp lọc nữa sẽ được lắp đặt trên khắp Bangkok. Tháp lọc không khí này do một công ty tư nhân và Đại học Kasetsart cùng đề xuất với giá 5,3 triệu baht (173 nghìn USD). Với chiều cao 4m, rộng 1,5m, nặng khoảng 200kg, tháp này có thể lọc không khí trên diện tích 1.000m2. Nếu tháp này chứng minh được khả năng giảm ô nhiễm khói bụi, BMA sẽ yêu cầu các công ty, siêu thị và những nhà tổ chức các sự kiện có đông người tham dự lắp đặt tại cơ sở của họ. Ngoài ra, BMA cũng đang đề nghị Hội đồng thành phố phê chuẩn ngân sách mua 6 xe phun nước để giúp giảm khói bụi.

Trong khi đó, tờ Bangkok Post cho biết, Bộ Giáo dục Thái Lan sẽ bàn giao lô máy lọc không khí đầu tiên cho 37 trường công tại Bangkok và vùng phụ cận trong vòng hai tuần tới. Bộ Giáo dục đã đặt Văn phòng Ủy ban Giáo dục Nghề nghiệp (Ovec) sản xuất 10 nghìn máy lọc không khí giá rẻ để phân phát cho các trường học ở những khu vực dễ bị ô nhiễm bụi.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có cuộc họp trực tuyến khẩn với lãnh đạo của 16 tỉnh và các bộ liên quan để thảo luận các bước chuẩn bị, phối hợp và các biện pháp đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí sau khi mức độ ô nhiễm vượt quá ngưỡng an toàn ở Thủ đô Bangkok và các vùng lân cận. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang khi ra ngoài và kêu gọi các xí nghiệp, công trình xây dựng tìm cách giảm lượng khói bụi, khí thải. 

Từ sáng sớm ngày 30-9, PCD thông báo 14 khu vực của vùng Thủ đô Bangkok mở rộng đã bị bao phủ bởi những đám mây bụi mịn. Hầu hết các trạm quan trắc không khí cho thấy mức độ bụi PM2.5 vượt quá ngưỡng 50 microgram/m3, mức độ nguy hại cho sức khỏe đối với những nhóm dễ bị tổn thương. Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Sukhum Kanchanapimai khuyến cáo những người làm việc ngoài trời nên đeo khẩu trang và uống 6-8 cốc nước mỗi ngày.

Theo các chuyên gia lĩnh vực môi trường thuộc Tổ chức môi trường Thái Lan, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước này trong thời gian qua xuất phát từ nhiều yếu tố, như thời tiết khô hanh, các công trình lớn được triển khai hàng loạt, lượng khí thải từ xe cộ tăng đáng kể./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com