Mỹ tiến tới áp đặt cấm vận kinh tế đối với Venezuela

07:08, 07/08/2019

Tổng thống Donald Trump tối ngày 5-8 (giờ Mỹ) đã ký một sắc lệnh hành pháp đóng băng toàn bộ tài sản của chính phủ Venezuela và cấm mọi giao dịch đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Nội dung sắc lệnh này được công bố vào ngày 6-8.

Theo sắc lệnh này, bất cứ cá nhân hay công ty nước ngoài hoặc của Mỹ giao dịch hoặc hỗ trợ cá nhân liên quan tới chính quyền Tổng thống Maduro đều sẽ bị trừng phạt. Lệnh trừng phạt này không nhắm tới người dân Venezuela bao gồm cả việc những người này tiếp cận với nguồn kiều hối.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: PBS
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: PBS

Ðây là lần đầu tiên Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt này đối với Venezuela trong vòng hơn 30 năm. Các nước khác cũng bị Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt này bao gồm Triều Tiên, Iran, Syria và Cuba. Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela trong năm 2019, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 100 cá nhân và thực thể của nước này bao gồm Công ty Dầu nhà nước Petroleo de Venezuela, Ngân hàng phát triển Venezuela và Ngân hàng trung ương Venezuela.

Nhật Bản tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

Ngày 6-8, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 74 năm ngày Thành phố Hiroshima bị tàn phá bởi bom nguyên tử. Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Công viên tưởng niệm Hòa bình gần khu vực số 0 của Thành phố Hiroshima có sự tham dự của những người còn sống sót, người thân của các nạn nhân, các thành viên Chính phủ Nhật Bản và đại diện từ khoảng 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, nước đã thả hai quả bom nguyên tử xuống Thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm vào đúng 8 giờ 15 phút sáng, thời điểm quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống Thành phố Hiroshima phát nổ.

Trong phát biểu tại lễ tưởng niệm, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thừa nhận sự khác biệt ngày càng lớn giữa các quốc gia hạt nhân và phi hạt nhân.

“Nhật Bản cam kết đóng vai trò là cầu nối giữa các quốc gia hạt nhân và phi hạt nhân và dẫn dắt nỗ lực quốc tế, trong khi kiên nhẫn cố gắng thuyết phục họ hợp tác và đối thoại”, Thủ tướng Abe nói trong bài phát biểu tại buổi lễ. Thủ tướng Abe cũng tuyên bố sẽ duy trì các nguyên tắc hòa bình và phi hạt nhân Nhật Bản. Tại lễ tưởng niệm, Thị trưởng Thành phố Kazumi Matsui đã bày tỏ quan ngại về sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc vị kỷ trên thế giới và hối thúc các nhà lãnh đạo hành động mạnh mẽ để đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ông Matsui cũng hối thúc các thế hệ trẻ không bao giờ được coi các vụ đánh bom nguyên tử và chiến tranh như một sự kiện đơn thuần của lịch sử, mà hãy suy nghĩ về bản chất của chúng, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đến thăm các thành phố bị tàn phá bởi bom hạt nhân để tìm hiểu những gì đã xảy ra. Ông Matsui cũng yêu cầu Chính phủ Nhật Bản thể hiện nguyện vọng của những người đã sống sót sau các trận thả bom nguyên tử và ký vào hiệp định xóa bỏ vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com