Mỹ có thể triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á

07:08, 05/08/2019

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 3-8 tuyên bố ông ủng hộ việc Mỹ sớm triển khai hệ thống tên lửa tầm trung bố trí trên đất liền tại châu Á.

Tuyên bố của Bộ trưởng Mark Esper được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký giữa nước này và Nga. Khi được các phóng viên hỏi về việc Mỹ liệu có cân nhắc triển khai các loại vũ khí thông thường tầm trung ở châu Á hay không, ông Mark Esper tiết lộ Washington muốn thực hiện kế hoạch này trong vài tháng nữa, song mọi việc có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Trước đó, các quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ nói rằng việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào như vậy có thể sẽ được tiến hành trong những năm tới.

Số ca nhiễm sốt rét tăng cao tại Lào

Từ đầu năm đến nay, tại Lào đã có gần 20 nghìn ca nhiễm ký sinh trùng sốt rét được ghi nhận, trong đó hơn 41 người đã chết vì căn bệnh này. Nếu tính theo tỷ lệ dân số thì có tới gần 0,3% dân số Lào đã bị sốt rét từ đầu năm đến nay.

Thủ đô Vientiane đứng đầu về số lượng ca nhiễm ký sinh trùng sốt rét tại Lào với hơn 4.000 trường hợp, tiếp đến là tỉnh Savannakhet và Champasack. Như vậy, đây đều là các tỉnh lớn nhất tại Lào, nhưng lại là các tỉnh có số lượng ca nhiễm ký sinh trùng sốt rét nhiều nhất tại Lào. Điều đó cho thấy số ca nhiễm ký sinh trùng sốt rét tại Lào tập trung vào những khu vực có dân cư đông đúc và lại bùng phát tại những nơi mà ngành Y tế tương đối phát triển chứ không phải tại những khu vực miền núi hay tại các khu vực nông thôn.

Các số liệu của Bộ Y tế Lào cho biết, chỉ tính riêng một tuần, từ 23 đến 29 tháng 7 năm nay, tại Lào đã ghi nhận hơn 2.300 trường hợp nhiễm ký sinh trùng sốt rét, trong đó 6 trường hợp đã tử vong. Trong số đó, tỉnh có số ca bệnh nhiễm mới trong tuần nhiều nhất là Thủ đô Vientiane và tiếp đến là tỉnh Savannakhet. Với tỷ lệ 0,3% dân số mắc sốt rét được ghi nhận từ đầu năm đến nay cho thấy, dịch sốt rét đang có nguy cơ bùng phát tại Lào.

Chính quyền Lào các cấp đang gấp rút tiến hành các chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng, làm vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh. Tại các khu vực dọc đê sông Mê Công, nhiều đội tình nguyện được thành lập đi thu gom rác, khơi thông dòng chảy, làm sạch các mặt nước. Nhiều đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng được chính quyền Lào tiến hành nhằm ngăn chặn không để bùng phát thành dịch trên diện rộng./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com