Cu-ba: Công bố nguồn thu ngoại tệ

07:08, 04/08/2019

Cu-ba: Công bố nguồn thu ngoại tệ

Ngày 2-8, Chính phủ Cu-ba công bố chi tiết khoản thu bằng ngoại tệ của các ngành kinh tế then chốt trong năm 2018. Theo đó, xuất khẩu dịch vụ là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Cu-ba. Trong đó, xuất khẩu dịch vụ y tế mang lại 6,4 tỷ USD, xuất khẩu các dịch vụ hỗ trợ là 1,3 tỷ USD. Ở trong nước, năm 2018, ngành dịch vụ khách sạn và dịch vụ cung cấp thực phẩm, đồ uống mang lại cho Cu-ba 970 triệu USD, tiếp đó là viễn thông với 722 triệu USD và các dịch vụ giao thông với 600 triệu USD.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của Cu-ba giảm từ mức 18,6 tỷ USD năm 2013 xuống 14,5 tỷ USD năm 2018, trong khi kim ngạch nhập khẩu trong cùng giai đoạn giảm từ 15,6 tỷ USD xuống 12,6 tỷ USD. Việc công bố các thông số kinh tế chi tiết này được cho là đáp ứng yêu cầu thông tin của các chính phủ và công ty nước ngoài muốn phát triển quan hệ hợp tác về đầu tư và thương mại với Cu-ba.

Mê-hi-cô: Nhận lượng kiều hối kỷ lục

Ngày 2-8, Ngân hàng trung ương Mê-hi-cô cho biết, trong sáu tháng đầu năm nay, nước này tiếp nhận 16,845 tỷ USD kiều hối, tăng 6,5% so cùng kỳ năm 2018 và cao kỷ lục kể từ năm 1995. Chỉ trong tháng 6 vừa qua, lượng kiều hối đổ về Mê-hi-cô đạt 3,118 tỷ USD. Mỹ hiện là thị trường cung cấp kiều hối lớn nhất của Mê-hi-cô, chiếm 95% tổng số; tiếp đến là Ca-na-đa, Tây Ban Nha, Pháp, Ðức và I-ta-li-a. Dự báo trong năm nay, Mê-hi-cô sẽ tiếp nhận lượng kiều hối lên đến 35 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2018.

Xu-đăng: Ðạt thỏa thuận về tuyên bố hiến pháp

Sáng 3-8, Liên minh châu Phi (AU) thông báo, Hội đồng quân sự chuyển tiếp tại Xu-đăng (TMC) và Liên minh tự do và thay đổi (FFC), lực lượng biểu tình chính, đã đạt thỏa thuận đầy đủ về tuyên bố hiến pháp, mở đường cho giai đoạn chuyển tiếp sang chính quyền dân sự.

Nội dung chính của tuyên bố bao gồm quyền hạn của hội đồng cầm quyền hỗn hợp quân - dân sự, việc triển khai các lực lượng an ninh và quyền miễn trừ của những chỉ huy quân sự trong các vụ bạo lực liên quan phong trào biểu tình.

Mỹ: Áp đặt trừng phạt Nga

Ngày 3-8, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào Nga liên quan vụ cựu điệp viên hai mang X.Xcơ-ri-pan bị đầu độc tại Anh hồi năm ngoái. Gói biện pháp này chính thức có hiệu lực từ ngày 19-8 tới và kéo dài ít nhất một năm, với hàng loạt hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và thương mại.

Theo đó, Mỹ sẽ cấm các thể chế tài chính quốc tế mở rộng mọi khoản vay, hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Nga; đồng thời hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm và công nghệ sang Nga.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com