Anh kêu gọi EU ngừng phản đối đàm phán lại Brexit

07:08, 05/08/2019

Roi-tơ và TTXVN ngày 4-8 đưa tin, Chính phủ Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn đang hối thúc các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) ngừng phản đối đàm phán lại các điều kiện Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit. Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit X.Ba-clây cho rằng, các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 5 vừa qua đã thay đổi động lực chính trị, với 61% thành viên là những nhân vật mới.

Ông X.Ba-clây đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo EU thay đổi nhiệm vụ của nhà đàm phán Brexit của EU, ông M.Bác-ni-ê, nếu muốn đạt được thỏa thuận.

Trước đó, ông Ð.Căm-minh, trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn cho rằng, các nghị sĩ Anh không thể ngăn chặn được Brexit không có thỏa thuận vào ngày 31-10 bằng cách "hạ bệ" chính phủ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong tháng 9 tới. Theo quan chức này, Thủ tướng B.Giôn-xơn có thể lên lịch cho một cuộc tổng tuyển cử sau hạn chót 31-10, nếu thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

* Anh đang từng bước chuẩn bị cho kịch bản "Brexit cứng" bằng nhiều biện pháp, như gói chi ngân sách trị giá 2,1 tỷ bảng Anh (tương đương 2,54 tỷ USD) hỗ trợ tiến trình này.

Gói chi ngân sách trên được công bố tại thời điểm chỉ còn chưa đầy ba tháng Anh rời EU. Chính quyền của tân Thủ tướng B.Giôn-xơn vẫn khẳng định mong muốn đạt được một thỏa thuận Brexit mới với EU.

* Ngày 3-8, Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn đã có cuộc điện đàm lần thứ hai trong vòng một tuần, kể từ khi ông B.Giôn-xơn lên nhậm chức. Tổng thống Ð.Trăm đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt giữa Anh và Mỹ. Trong khi đó, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn tuyên bố, việc bảo đảm một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Mỹ là ưu tiên hàng đầu của Luân Ðôn.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com