Ấn Độ: Bầu cử Hạ viện vòng ba

08:04, 24/04/2019

Ngày 23-4, Thủ tướng N.Mô-đi và cử tri Ấn Độ tại 15 bang, vùng lãnh thổ liên bang đi bỏ phiếu trong vòng ba cuộc bầu cử Hạ viện khóa 17. Kết quả vòng bỏ phiếu này đóng vai trò quan trọng đối với tương lai chính trị của đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của ông Mô-đi. BJP đặt mục tiêu duy trì số ghế giành được trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014, nhất là tại các bang mà BJP hiện chiếm ưu thế, như Gu-gia-rát, Ca-na-ta-ca, Cha-tít-ga, U-ta Pra-đét hay Kê-ra-la.

Ai Cập: Hoàn tất trưng cầu ý dân

Đêm 22-4, Ai Cập kết thúc ba ngày bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp năm 2014. Một ngày trước đó, cuộc trưng cầu ý dân tổ chức ở nước ngoài cũng đã kết thúc. Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập (NEA) xác nhận, các cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ, minh bạch, được giám sát chặt chẽ. Quá trình kiểm phiếu được tiến hành trước sự chứng kiến của các tổ chức xã hội dân sự, địa phương và nước ngoài cũng như các tổ chức quốc tế. Các nội dung sửa đổi lớn nhất là quy định tăng nhiệm kỳ tổng thống từ 4 đến 6 năm; phân bổ 25% số ghế Quốc hội cho phụ nữ; lập Thượng viện và khôi phục chức phó tổng thống.

Ma-li: Bổ nhiệm thủ tướng mới

Tổng thống Ma-li I.Kê-ta đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính B.Xít-xê, 41 tuổi, làm Thủ tướng, chỉ vài ngày sau khi chính phủ giải thể trong bối cảnh bạo lực gia tăng. Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ma-li nêu rõ, tân Thủ tướng B.Xít-xê được giao nhiệm vụ nhanh chóng thành lập chính phủ mới được Tổng thống Kê-ta đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các lãnh đạo tổ chức xã hội, đảng cầm quyền và cả phe đối lập.

Bô-li-vi-a: Tăng cường hợp tác với Ác-hen-ti-na

Tổng thống Bô-li-vi-a Ê.Mô-ra-lết thăm chính thức Ác-hen-ti-na, hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà M.Ma-cri về củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về năng lượng, chuyển giao công nghệ, hội nhập, văn hóa, y tế và quốc phòng. Ác-hen-ti-na có kế hoạch cung cấp cho Bô-li-vi-a một số máy bay huấn luyện quân sự và tiến công hạng nhẹ, Bô-li-vi-a cũng mong muốn tiếp thu công nghệ về máy bay quân sự... Nhân chuyến thăm, chính phủ hai nước tiến hành phiên họp chung.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com