Thế giới lên án các vụ tấn công tại Sri Lanka

08:04, 22/04/2019

Sau loạt vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn tại Sri Lanka khiến hàng trăm người thương vong, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án mạnh mẽ hành vi tàn bạo này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án mạnh mẽ “các vụ nổ kinh hoàng” tại Sri Lanka. Ông Modi khẳng định, “không có chỗ cho hành vi dã man như vậy trong khu vực của chúng ta” và Ấn Độ bày tỏ tinh thần đoàn kết với người dân Sri Lanka.

Lực lượng an ninh bảo vệ mặt trước Đền thờ Thánh Anthony tại Colombo, ngày 21-4. (Ảnh: Reuters)
Lực lượng an ninh bảo vệ mặt trước Đền thờ Thánh Anthony tại Colombo, ngày 21-4. (Ảnh: Reuters)

Cùng quan điểm với người đồng cấp Ấn Độ, Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng “lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố khủng khiếp trong ngày lễ Phục sinh tại Sri Lanka”, cướp đi những mạng sống quý giá và làm hàng trăm người bị thương. Ông Khan gửi lời chia buồn sâu sắc tới “người anh em Sri Lanka”, đồng khởi nhấn mạnh Pakistan đứng bên Sri Lanka với tình đoàn kết trọn vẹn trong giờ phút đau buồn này.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, đất nước vừa hứng chịu vụ xả súng tại hai nhà thờ ở TP Christchurch khiến 50 người chết, nêu rõ, New Zealand lên án mọi hành vi khủng bố và không chấp nhận mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, những hành vi bạo lực nhằm vào nhà thờ và khách sạn tại Sri Lanka thật sự kinh khủng. Bà chia sẻ sự đồng cảm sâu sắc nhất với tất cả những người chịu ảnh hưởng của các vụ nổ trong thời khắc bi thảm này. “Chúng ta phải đứng bên nhau để bảo đảm sẽ không còn ai phải thực hành đức tin của mình trong sợ hãi”, bà May kêu gọi.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án “những hành vi ghê tởm” và bày tỏ đoàn kết với người dân Sri Lanka.

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila cho biết, Helsinki đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Sri Lanka. “Chúng tôi kiên quyết lên án những hành vi hèn hạ này”. Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen cũng lên án “các vụ tấn công vô cùng tàn ác” tại Sri Lanka.

Website của Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Sri Lanka Maithripala Sirisena sau các vụ nổ đẫm máu tại quốc đảo này.

“Tôi muốn khẳng định rằng Nga đã và vẫn là đối tác tin cậy của Sri Lanka trong cuộc chiến chống lại mối đe dọa khủng bố quốc tế”, bức điện của ông Putin nêu rõ. Tổng thống Nga hy vọng thủ phạm và kẻ chủ mưu của tội ác tàn bạo tại Sri Lanka sẽ bị trừng trị thích đáng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chia buồn chân thành của người dân Mỹ tới người dân Sri Lanka và khẳng định Washington sẵn sàng giúp đỡ Colombo.

Từ Vatican, Giáo hoàng Francis kịch liệt lên án “bạo lực tàn bạo” trong các vụ tấn công tại Sri Lanka vào đúng dịp lễ Phục sinh và kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện cho những người chịu ảnh hưởng của vụ việc này. Giáo hoàng mong muốn bày tỏ sự gần gũi yêu thương tới cộng đồng Công giáo cũng như tất cả nạn nhân hứng chịu các vụ nổ tại Sri Lanka.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng, Sri Lanka đang trải qua một ngày lễ Phục sinh bi thảm. Ông Tusk chia sẻ, suy nghĩ của ông hướng về gia đình của những người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công nhà thờ và khách sạn cũng như những người vẫn đang giành giật mạng sống của mình tại Sri Lanka.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ “ghê rợn và đau buồn” khi nghe tin về loạt vụ đánh bom tại Sri Lanka. Ông gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình của các nạn nhân tập trung tại nhà thờ để thực hành tín ngưỡng trong hòa bình cũng như những người gặp nạn khi tới thăm đất nước xinh đẹp này. Ông Juncker cho biết Liên hiệp châu Âu (EU) sẵn sàng giúp đỡ Sri Lanka.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com