Quốc hội Mỹ tìm cách tránh đóng cửa Chính phủ liên bang lần nữa

06:02, 13/02/2019

 

Các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra một thỏa thuận để cho lưỡng viện có thời gian thông qua và Tổng thống Trump ký thành luật vào ngày 15-2.

4 Thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ gặp nhau ngày 11-2 (giờ Mỹ) để tiếp tục đàm phán về vấn đề an ninh biên giới, nhằm đạt được một thỏa thuận tránh cho chính phủ khỏi đóng cửa trở lại sau hạn chót 15-2.  

Cuộc gặp của 4 Thượng nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa dự kiến diễn ra vài giờ, trước khi Tổng thống Donald Trump có chuyến vận động tranh cử ở Thành phố El Paso, ở bang Texas, nơi ông dự kiến sẽ tập trung vào bức tường biên giới với Mexico.

Ngày 15/2 là thời hạn chót để chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa trở lại.(Ảnh minh họa: KT)
Ngày 15/2 là thời hạn chót để chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa trở lại.(Ảnh minh họa: KT)

Theo kế hoạch, các thành viên Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra một thỏa thuận vào ngày 11-2, để cho lưỡng viện có thời gian thông qua và Tổng thống Trump ký thành luật vào ngày 15-2. Nếu các cuộc đàm phán tiếp tục đổ vỡ, ngân sách cho một loạt các cơ quan liên bang bao gồm Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp sẽ không còn, buộc Chính phủ phải đóng cửa một phần.

 

Các cuộc đàm phán đã đổ vỡ hồi cuối tuần liên quan tới ngân sách cho các trung tâm dành cho người nhập cư và các hàng rào vật lý dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Anh ký thỏa thuận duy trì hoạt động thương mại với Thụy Sĩ thời hậu Brexit

Theo phóng viên TTXVN tại London, Anh đã ký thỏa thuận tiếp tục duy trì hoạt động thương mại với Thụy Sĩ thời hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) nhằm tránh những xáo trộn đổ vỡ cho hàng nghìn doanh nghiệp của hai nước trong bối cảnh chỉ còn chưa tới 50 ngày nữa Anh sẽ rời "ngôi nhà chung" này.

Phát biểu tại lễ ký tại Bern ngày 11-2, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liam Fox cho biết thỏa thuận này có "tầm quan trọng kinh tế vô cùng to lớn" và mang lại lợi ích cho 15 nghìn nhà xuất khẩu nước này.

Ông Fox cho rằng thỏa thuận không chỉ giúp giữ được hàng nghìn việc làm tại Anh mà còn đặt nền tảng vững chắc để xây dựng mối quan hệ thương mại vững mạnh hơn nữa với Thụy Sĩ khi Anh rời EU.

Thỏa thuận tiếp tục thương mại với Thụy Sĩ nhằm đơn giản hóa các thủ tục, cho phép doanh nghiệp của hai nước tiếp tục hoạt động kinh doanh tự do thời hậu Brexit mà không phải chịu thêm bất cứ loại thuế bổ sung nào so với hiện nay khi Anh vẫn đang là thành viên EU.

Người phát ngôn Bộ Thương mại quốc tế Anh cho biết ưu tiên hàng đầu của Anh là tránh để xảy ra tình trạng lộn xộn, gián đoạn trong hoạt động thương mại với các nước trên thế giới sau Brexit và Anh đang tìm kiếm để tiếp tục duy trì các hiệp định tự do thương mại hiện nay với các nước trên thế giới sau khi London không còn là thành viên của EU nữa./.

Theo vov.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com