Mỹ-Triều sẽ có vòng đàm phán trù bị mới cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

08:02, 11/02/2019

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc hôm nay cho biết, Mỹ và Triều Tiên có kế hoạch sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới tại một nước thứ ba ở châu Á vào tuần tới để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-Kyeom (ảnh: Yonhap)
Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-Kyeom (ảnh: Yonhap)

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom, vòng đàm phán mới giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tổ chức “trong khoảng thời gian của tuần mới bắt từ ngày 17-2 tại một nước thứ ba ở châu Á”. Tuy nhiên, ông Kim không nói rõ hơn về địa điểm và nội dung cuộc đàm phán, nhưng hai bên đã nhất trí sẽ gặp nhau trước cuộc gặp thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo tổ chức tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam trong hai ngày 27 và 28-2.

Ông Kim Eui-kyoem cũng cho hay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm có các thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh của Tổng thống Trump với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Dự kiến hai Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận qua điện thoại.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã có vòng đàm phán trù bị đầu tiên cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên với người đồng cấp bên phía Triều Tiên Kim Hyok-chol trong chuyến thăm ba ngày tới Bình Nhưỡng từ thứ tư đến thứ sáu tuần này.

Đặc phái viên Biegun đã trở lại Seoul vào tối thứ sáu và có một loạt cuộc gặp với các quan chức Hàn Quốc vào hôm thứ bảy, trong đó có Chánh văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong, trước khi trở về Mỹ vào hôm qua.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc dẫn lời ông Chung rằng, các cuộc thảo luận Mỹ-Triều Tiên “đang tiến triển theo đúng hướng” và Đặc phái viên Biegun đã nhận được sự chào đón nồng ấm tại Bình Nhưỡng. Các cộc đàm phán Triều Tiên-Mỹ lần này là cơ hội hữu ích để Triều Tiên và Mỹ trao đổi cởi mở, đầy đủ quan điểm của hai bên về những điều mà mỗi bên mong muốn theo cách chi tiết.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com