Ngoại trưởng Nga, Mỹ thảo luận về tình hình Venezuela, Syria

07:02, 13/02/2019

Ngày 12-2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm thảo luận về những diễn biến mới nhất trong tình hình ở Venezuela và Syria. Cuộc điện đàm được thực hiện theo sáng kiến của phía Mỹ.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, trong cuộc điện đàm, ông Lavrov cảnh báo ông Pompeo về những nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực. Thông cáo viết: "Khi thảo luận về những vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách, ông Lavrov cảnh báo chống lại bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Venezuela, bao gồm cả tùy chọn sử dụng vũ lực, việc có thể khiến Washington vi phạm luật quốc tế".

Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ cũng đã thảo luận về tình hình ở Syria và nhất trí cần tiếp tục các cuộc thảo luận song phương nhằm triển khai Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bản Nghị quyết này, được Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua năm 2015, đưa ra một kế hoạch cho tiến trình hòa bình do LHQ bảo trợ ở Syria.

Ông Lavrov và ông Pompeo còn đề cập tới những tiếp xúc song phương gần đây liên quan tới tình hình Afghanistan và Bán đảo Triều Tiên. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, "hai ông đã trao đổi quan điểm về các tiếp xúc gần đây giữa đại diện Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và việc thúc đẩy một giải pháp cho Afghanistan".

Cũng trong cuộc điện đàm, trước thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ về ý định áp đặt thêm các lệnh cấm vận chống Nga với những cáo buộc liên quan tới vụ ám sát cựu điệp viên S. Skripal và con gái ông này, ông Lavrov nhấn mạnh hành động này của Mỹ sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình trong quan hệ song phương và bầu không khí trên trường quốc tế.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com