Mỹ: Khẳng định việc rút quân khỏi Xy-ri

08:01, 02/01/2019

Tổng thống Mỹ Ð.Trăm ngày 31-12-2018 đã lên tiếng bảo vệ quyết định rút quân khỏi Xy-ri, tuyên bố Mỹ sẽ dần rút binh sĩ về nước trong khi vẫn tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Ð.Trăm nêu rõ: “IS gần như đã bị tiêu diệt, chúng tôi sẽ dần rút binh sĩ về nước, trở về với gia đình của họ, cùng lúc đó vẫn tiếp tục chiến đấu chống tàn dư IS”.

Tuyên bố nêu trên được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng, Tổng thống Ð.Trăm đã quyết định trì hoãn việc rút quân đội Mỹ khỏi Xy-ri. Hôm 30-12-2018, thượng nghị sĩ L.Gra-ham sau khi có cuộc họp với Tổng thống cho biết, kế hoạch rút binh sĩ Mỹ ra khỏi Xy-ri của ông Ð.Trăm “đang bị trì hoãn một cách khéo léo”. Ông Gra-ham cũng khẳng định ông chủ Nhà trắng vẫn quyết tâm bảo đảm IS hoàn toàn bị đánh bại khi Mỹ rời khỏi Xy-ri.

Nhật Bản: Ðâm xe vào người đi bộ

Theo Kyodo, rạng sáng 1-1-2019 (giờ địa phương), một đối tượng lái ô-tô đã đâm vào những người đi bộ trên khu phố mua sắm ở khu vực Si-bư-i-a thuộc thủ đô Tô-ki-ô của Nhật Bản, làm ít nhất chín người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Lực lượng an ninh địa phương đã bắt giữ đối tượng mang tên C.Cư-xa-ca-bê, 21 tuổi, là người lái chiếc ô-tô gây tai nạn để điều tra. Các nguồn tin điều tra dẫn lời khai của đối tượng C.Cư-xa-ca-bê cho biết, đối tượng này tiến hành tiến công khủng bố để trả đũa một vụ thi hành án tử hình.

Anh: Tiến công bằng dao tại Man-che-xtơ

Cảnh sát Anh cho biết, tối 31-12-2018 (giờ địa phương) đã xảy ra một vụ tiến công bằng dao tại ga tàu Vích-to-ri-a ở thành phố Man-che-xtơ khiến ba người bị thương, trong đó có một cảnh sát. Vụ việc xảy ra vào khoảng 21 giờ GMT (4 giờ sáng 1-1-2019 theo giờ Hà Nội). Theo các nguồn tin, một cảnh sát bị đâm vào vai, trong khi một người đàn ông và một phụ nữ khác được đưa đến bệnh viện với các vết thương do bị dao đâm. Một người đàn ông đã bị bắt giữ tại hiện trường. Các nhân chứng cho biết, đối tượng sử dụng một con dao dài khoảng 30 cm và hô to khi lao vào tiến công. Cảnh sát sau đó thông báo đã kiểm soát được vụ việc nhưng hoạt động tại nhà ga Vích-to-ri-a bị tạm dừng và hiện trường bị phong tỏa.

Nhà ga Vích-to-ri-a là một nhà ga xe lửa đồng thời là trạm xe điện, nằm ở phía bắc của trung tâm thành phố Man-che-xtơ. Hồi tháng 5-2017, tại thành phố này đã xảy ra vụ đánh bom liều chết làm 22 người chết khi họ rời khỏi một buổi hòa nhạc.

U-crai-na: Bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống

Chiến dịch tranh cử tổng thống tại U-crai-na chính thức bắt đầu vào ngày 31-12-2018. Theo quy định, chiến dịch tranh cử phải diễn ra ba tháng trước ngày bầu cử tổng thống, dự kiến được tổ chức ngày 31-3-2019. Các nhà phân tích cho rằng, chiến dịch tranh cử tổng thống tại U-crai-na sẽ rất gay cấn do tình hình chính trị, kinh tế và xã hội của nước này có nhiều biến động. Theo các cuộc thăm dò ý kiến, 60% cử tri U-crai-na chưa xác định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Trong số 40% cử tri còn lại, sự lựa chọn khá ổn định trong vài tháng gần đây. Theo đó, trong số các ứng cử viên tổng thống hàng đầu, cựu Thủ tướng Y.Ti-mô-sen-cô đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 20,8%.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com