Nước Anh sẽ bắt đầu một chương mới trong năm 2019

08:01, 02/01/2019

Trong thông điệp chào năm mới 2019, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, nếu Quốc hội Anh ủng hộ thỏa thuận Brexit thì nước này có thể biến chuyển tình hình khó khăn hiện nay.

Hình ảnh bà May trong video do Văn phòng Thủ tướng Anh công bố
Hình ảnh bà May trong video do Văn phòng Thủ tướng Anh công bố

Trong ngày cuối cùng của năm 2018, Thủ tướng May đã kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận đưa nước Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. Bà cam kết rằng, thỏa thuận này sẽ cho phép nước Anh biến chuyển tình hình khó khăn hiện nay và giúp Chính phủ tập trung giải quyết các vấn đề trong nước.

“Năm mới là thời điểm để nhìn về phía trước và trong năm 2019, Anh sẽ bắt đầu một chương mới. Thỏa thuận Brexit mà tôi đã đàm phán thực hiện kết quả cuộc bỏ phiếu của người dân Anh và trong vài tuần tới, các nghị sĩ sẽ đưa ra một quyết định quan trọng”, bà May cho biết.

Tuy nhiên, Thủ tướng May lưu ý, dù Brexit rất quan trọng nhưng đây không phải là vấn đề duy nhất được quan tâm, bà đồng thời nhấn mạnh các chính sách giải quyết sự thiếu hụt nhà ở, kỹ năng và phát triển kinh tế.

“Tôi tin rằng chúng ta có thể cùng nhau bắt đầu một chương mới với niềm lạc quan và hy vọng”, bà May chia sẻ. Sau sự chia rẽ và kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, bà May mong muốn năm 2019 sẽ là năm mọi công dân của nước Anh gạt những bất đồng sang một bên và cùng nhau tiến về phía trước.

Nữ Thủ tướng đã đưa ra những lời kêu gọi nêu trên trong video truyền tải thông điệp năm mới 2019. Văn phòng Thủ tướng Anh công bố video này trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu quan trọng về kế hoạch đưa nước Anh rời EU chuẩn bị diễn ra trong khoảng hai tuần nữa. Theo kế hoạch, các nghị sĩ Anh sẽ nối lại cuộc tranh luận về thỏa thuận Brexit vào ngày 9-1 và “quốc đảo sương mù” sẽ chia tay EU vào ngày 29-3 sắp tới.

Tháng 12-2018, bà May đã hoãn đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh để ngăn chặn nguy cơ thỏa thuận này không được thông qua. Cuộc bỏ phiếu sắp tới sẽ là thời khắc vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Bởi vì nó sẽ quyết định London sẽ đi theo kế hoạch của bà May về tiến trình Brexit có kiểm soát, và về các mối quan hệ kinh tế tương đối gần gũi, hay phải đối mặt với những bất ổn to lớn về bước đi tiếp theo của “xứ sở sương mù”.

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, trong dịp Giáng sinh vừa qua, bà May đã liên tục liên lạc với các nhà lãnh đạo EU để tìm kiếm sự tái khẳng định cần thiết từ phía Brussels về thỏa thuận Brexit.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com