I-rắc yêu cầu Mỹ ngừng can dự vào các vấn đề nội bộ

08:11, 05/11/2018

 

Hồi đầu tuần trước, Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Bát-đa đã đăng tải một thông điệp trên trang mạng cá nhân Twitter nêu rõ những yêu cầu của nước này đối với I-rắc trước khi các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và tài chính của I-ran có hiệu lực vào ngày 5-11. Các biện pháp trừng phạt đã khiến I-rắc lo ngại khi I-ran là một nước xuất khẩu quan trọng.

Theo Bộ Ngoại giao I-rắc, nước này từ chối sự can thiệp của Mỹ vào các vấn đề nội bộ, đặc biệt là cải cách an ninh, đồng thời yêu cầu gỡ bỏ bài đăng trên Twitter.

Mỹ và I-ran đã gia tăng cuộc cạnh tranh ảnh hưởng tại I-rắc kể từ khi sau khi Mỹ đưa quân tới I-rắc năm 2003. Các lượng lượng dân quân người Sít của I-rắc từng tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chính thức được tham gia vào lực lượng an ninh nước này hồi năm nay. Trong đó, một số được sự ủng hộ của I-ran, một quốc gia có đa số người dân theo dòng Sít và Mỹ muốn giải giáp lực lượng này.

Theo các quan chức I-rắc, chính phủ Mỹ đã đề nghị sẽ cấp cho I-rắc một sự miễn trừ về nhập khẩu khí đốt và năng lượng của I-ran để cung cấp cho các nhà máy điện và các mặt hàng thực phẩm quan trọng.

Tàu sân bay Mỹ tham gia cuộc tập lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản

Các máy bay chiến đấu của Mỹ hôm 3-11 xuất hiện trên vùng biển Tây Thái Bình Dương khi tàu sân bay USS USS Rô-nan Ri-gân, cùng các tàu khu trục Nhật Bản và Ca-na-đa tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử từng diễn ra ở vùng biển Nhật Bản.

Nhật Bản và Mỹ đã huy động 57 nghìn thủy thủ, lính thủy đánh bộ và không quân để thực hiện các cuộc diễn tập trong khuôn khổ  cuộc tập trận mang tên “Kiếm sắc 2018” (Keen Sword 2018). Đây là cuộc tập trận được tổ chức hai năm một lần nhằm tăng cường tính sẵn sàng và khả năng phối hợp giữa hai bên. Tổng cộng số binh lính Nhật Bản tham gia cuộc tập trận này là 147 nghìn người, bằng 1/5 quy mô lực lượng vũ trang nước này. Theo Chuẩn Đô đốc Các Thô-mát, quân đội Mỹ có mặt tại đây là để duy trì ổn định và khả năng chiến đấu. Những cuộc tập trận Kiếm sắc là chính xác những gì mà Mỹ cần.

Trong khi đó, Chuẩn đô đốc Hi-rô-si Ega-oa, chỉ huy đội tàu chiến Nhật Bản đánh giá liên minh Mỹ - Nhật Bản là cần thiết cho việc duy trì ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tham gia “Kiếm sắc 2018”, ngoài các lực lượng Mỹ, Nhật Bản và Ca-na-đa, các nước Anh, Pháp, Ốt-xtrây-li-a và Hàn Quốc cũng cử các quan sát viên đến dự./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com