Cu-ba và Nga lên án các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ

07:11, 05/11/2018

Ngày 3-11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba Mi-goeo Đi-át Ca-nên cho biết, nước này ủng hộ quan điểm của Nga, đó là phản đối Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào những quốc gia khác.

Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin (trái) và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba Mi-goeo Đi-át Ca-nên.   Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin (trái) và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba Mi-goeo Đi-át Ca-nên. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc gặp Thượng phụ Ki-rin của Mát-xcơ-va và toàn nước Nga, Chủ tịch Đi-át Ca-nên nhấn mạnh: "Tôi nghĩ cả hai bên đều hài lòng với quan hệ hiện tại giữa Cu-ba và giáo hội. Chúng tôi có nhiều giá trị chung. Tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì và củng cố mối quan hệ này. Hiện nay, La Ha-ba-na cùng với Mát-xcơ-va lên án những biện pháp trừng phạt đơn phương mà Mỹ áp đặt đối với Nga, Cu-ba và những quốc gia khác".

Phát biểu của Chủ tịch Đi-át Ca-nên được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Đô-nan  Trăm hồi đầu tuần tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị siết chặt các lệnh trừng phạt  Cu-ba.

Trước đó, ngày 2-11, tại Thủ đô Mát-xcơ-va đã diễn ra cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin và Chủ tịch Đi-át Ca-nên, trong đó lãnh đạo hai nước khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Cu-ba mang tính chất đồng minh, chiến lược, được gắn kết bằng tình hữu nghị vững chắc, cảm thông lẫn nhau, tôn trọng và hỗ trợ đoàn kết. Kết thúc hội đàm, lãnh đạo Nga và Cu-ba đã ký tuyên bố chung ghi nhận quan hệ song phương ở mức độ cao, đang phát triển năng động, duy trì được tính chất chiến lược, trung thực và hướng đến tương lai. Lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục cùng nỗ lực tăng cường hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, tài chính - ngân hàng, đầu tư, văn hóa - nhân văn, khoa học - giáo dục, công nghệ mới và kỹ thuật quân sự. Hai bên hài lòng nhận thấy mức độ nhất trí cao giữa hai nước về phần lớn các vấn đề trong chương trình nghị sự toàn cầu. Hai bên khẳng định cùng quan tâm tiếp tục phối hợp nỗ lực chặt chẽ hơn nữa mở rộng hợp tác trên trường quốc tế, sẵn sàng cùng nhau thúc đẩy những quan điểm chung trong khuôn khổ các diễn đàn và tổ chức đa phương, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển bền vững và tôn trọng nhân quyền.

Lãnh đạo Nga và Cu-ba khẳng định trung thành với những nguyên tắc luật pháp quốc tế được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và Tuyên bố năm 1970. Lãnh đạo hai nước ủng hộ củng cố tính đa phương và hợp tác trong các tổ chức quốc tế nhằm xem xét các vấn đề quốc tế và giải quyết xung đột dựa trên những nguyên tắc tập thể, cam kết làm việc để thúc đẩy hình thành trật tự kinh tế quốc tế phổ quát và dân chủ và cấu trúc tài chính quốc tế mới, có chú ý tới sự mất đối xứng đang tồn tại trong hệ thống tài chính và thương mại quốc tế, đồng thời thừa nhận yêu cầu và đặc tính của tất cả các quốc gia, đặc biệt các nước đang phát triển.

Lãnh đạo hai nước nhất trí bảo vệ những lợi ích chung gắn liền với việc xây dựng mô hình trật tự thế giới đa trung tâm bình đẳng, dân chủ và công bằng hơn, tạo cơ hội cho tất cả các quốc gia phát triển bền vững. Nga và Cu-ba ủng hộ xây dựng hợp tác quốc tế sâu rộng dựa trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực luật pháp quốc tế. Mát-xcơ-va và La Ha-ba-na kịch liệt lên án hành động sử dụng các biện pháp cưỡng ép đơn phương trong quan hệ quốc tế, đi ngược lại luật pháp quốc tế, bao gồm cả những biện pháp trừng phạt tùy tiện. Tổng thống Pu-chin cũng khẳng định tình đoàn kết của nhân dân Nga với nhân dân Cu-ba trong cuộc đấu tranh yêu cầu Mỹ gỡ bỏ vô điều kiện những biện pháp trừng phạt mà Oa-sinh-tơn đã áp đặt chống La Ha-ba-na kéo dài gần 60 năm qua.

Ngoài ra, lãnh đạo Nga và Cu-ba cũng bày tỏ lấy làm tiếc trước ý định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF), đồng thời cảnh báo động thái này của Oa-sinh-tơn gây ra vô số hậu quả tiêu cực đối với an ninh quốc tế. Hai bên cũng thể hiện quan ngại về mối đe dọa triển khai vũ khí trên vũ trụ và nhấn mạnh sự cần thiết thống nhất nỗ lực quốc tế để ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trên không gian vũ trụ./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com