Pháp: Vùng Niu Ca-lê-đô-ni-a trưng cầu ý dân về độc lập

07:11, 05/11/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 4-11, quần đảo Niu Ca-lê-đô-ni-a thuộc Pháp ở Thái Bình Dương tiến hành cuộc trưng cầu ý kiến cử tri về độc lập của vùng lãnh thổ này. Khoảng 175.000 người dân Niu Ca-lê-đô-ni-a đủ tư cách tham gia cuộc bỏ phiếu, trong khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, phần đông người dân ủng hộ vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp. Viện trợ tài chính của Pháp dành cho Niu Ca-lê-đô-ni-a chiếm khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của vùng lãnh thổ này, cũng như hỗ trợ cho hệ thống giáo dục và y tế chất lượng cao. Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn các kết quả thăm dò ý kiến cử tri cho thấy khoảng 63 đến 75% cử tri Niu Ca-lê-đô-ni-a sẽ lựa chọn không tách khỏi Pháp. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cùng ngày, gần 57% số cử tri ủng hộ vùng lãnh thổ này vẫn thuộc Pháp.

Nhật Bản: Người dân ủng hộ mở cửa thị trường lao động

Ngày 4-11, theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do hãng tin Kyodo công bố: 51,3% số người dân Nhật Bản được hỏi đã ủng hộ dự luật mở cửa hơn nữa thị trường lao động trong nước cho các lao động nước ngoài, nhất là người làm công việc nặng nhọc trong các ngành đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhân lực như xây dựng, điều dưỡng viên. Dự luật vốn được chính phủ của Thủ tướng S.A-bê thông qua và trình Quốc hội hôm 2-11. Nhiều khả năng, Quốc hội Nhật Bản sẽ “bật đèn xanh” cho dự luật trên. Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp nhận thêm 500.000 lao động nước ngoài trong thời gian tới.

I-ran: Hợp tác với Đan Mạch điều tra âm mưu ám sát

Bộ Ngoại giao I-ran tuyên bố sẵn sàng hợp tác với lực lượng an ninh Đan Mạch để điều tra những cáo buộc cho rằng các sĩ quan tình báo I-ran lên kế hoạch thực hiện một vụ ám sát trên lãnh thổ Đan Mạch. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp có cuộc điện đàm với người đồng cấp Đan Mạch A.Xa-mu-en-xen, nhất trí hợp tác với giới chức an ninh Đan Mạch để làm rõ âm mưu này và công bố sự thật. Người đứng đầu ngành ngoại giao I-ran cho rằng, những cáo buộc của Đan Mạch là vô căn cứ. I-ran đã triệu Đại sứ Đan Mạch tại Tê-hê-ran đến để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ vụ việc mà I-ran cho là mang tính chính trị.

Nam Xu-đăng: Xung đột sắc tộc làm 15 người chết

Chính phủ Nam Xu-đăng cho biết, đang điều tra các vụ đụng độ sắc tộc tại bang Giong-lây xảy ra mới đây khiến 15 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương. Phó Tổng thống thứ nhất của Nam Xu-đăng T.Gai khẳng định rằng, lãnh đạo Nam Xu-đăng lên án mạnh mẽ các vụ bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân các vùng Đúc Pây-oen và Gia-lê thuộc bang Giong-lây, đồng thời yêu cầu giới chức địa phương khôi phục sự ổn định giữa các cộng đồng thù địch, bảo đảm không xảy ra hành vi trả đũa. Bang Giong-lây từ lâu bất ổn bởi những cuộc xung đột sắc tộc liên quan đến các bãi chăn thả gia súc và nguồn nước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com