Đại hội đồng Liên hợp quốc nhất trí cao kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận Cuba

08:11, 02/11/2018

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 1/11 đã kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận nhiều thập kỷ qua đối với Cuba bằng việc thông qua nghị quyết với tỷ lệ đồng thuận áp đảo, 189 trên 193 phiếu thuận.

Phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Phiên họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Mỹ và Israel bỏ phiếu chống còn Ukraine và Moldova là hai nước không tham gia bỏ phiếu. Tổ chức gồm 193 nước thành viên cũng bác bỏ việc Mỹ chỉ trích Cuba vi phạm nhân quyền.

Đây là lần thứ 27 liên tiếp Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi việc dỡ bỏ lệnh cấm vận Mỹ đã áp đặt với Cuba kể từ năm 1962. Tuy nhiên, nghị quyết này không có tính ràng buộc.

Trước đó, hôm 23/10, phía Mỹ đưa ra 8 điều khoản bổ sung vào dự thảo nghị quyết của Cuba lên án cấm vận của Mỹ, trong đó  Mỹ chỉ trích vấn đề nhân quyền của Cuba nhưng không được nước nào ủng hộ trừ Israel và Ukraine. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tiếp tục cấm vận đối với Cuba với lý do "Cuba đàn áp những người chống đối chính trị và ngăn cản quyền tự do thể hiện chính kiến". Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Mỹ luôn áp đặp những chính sách khắc nghiệt đối với các nước khác và ông nêu việc chính quyền Mỹ tách trẻ em nhập cư khỏi bố mẹ của chúng ở biên giới Mexico cách đây không lâu là một ví dụ. Ông cũng cho rằng chính quyền Mỹ không có tư cách gì để chỉ trích Cuba hay bất kỳ nước nào về vấn đề nhân quyền.

Ông chỉ ra rằng chính lệnh cấm vận của Mỹ là “sự vi phạm trắng trợn, có hệ thống, trên quy mô lớn” nhân quyền của Cuba, nhất là việc không cho phép người dân Cuba tiếp cận thuốc men và và công nghệ y học do Mỹ sản xuất.

Năm ngoái Đại hội đồng LHQ cũng bỏ phiếu nghị quyết kêu gọi Mỹ bãi bỏ cấm vận đối với Cuba với tỷ lệ 191/193 phiếu đồng thuận. Khi đó, 2 nước bỏ phiếu chống vẫn là Mỹ và Israel.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com