Chính phủ Mỹ giám sát hành động can thiệp bầu cử từ nước ngoài

08:11, 02/11/2018

Roi-tơ đưa tin, theo một quan chức tình báo cấp cao Mỹ, Chính phủ nước này đang giám sát mọi hành động can thiệp từ nước ngoài có thể có nhằm vào cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 6-11 tới, đồng thời khẳng định sẵn sàng trừng phạt bất kỳ cá nhân hay thực thể nào dính líu tới hoạt động này.

Phát biểu với báo giới nhằm thông báo các kế hoạch của Chính phủ liên bang nhằm đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử sắp tới, quan chức giấu tên trên nêu rõ: “Chúng tôi vẫn lo ngại về hành động can thiệp (bầu cử) từ phía Nga, Trung Quốc và I-ran”.

Tuy nhiên, quan chức này không nêu chi tiết về mối đe dọa cụ thể xuất phát từ hành động can thiệp của nước ngoài, song cho biết cộng đồng tình báo sẵn sàng tìm ra cá nhân nào can thiệp vào tiến trình bỏ phiếu sắp tới.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 với mục đích củng cố sự ủng hộ đối với ông Đô-nan Trăm và gần đây tiếp tục cáo buộc Mát-xcơ-va tìm cách gây ảnh hưởng lên kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tuần tới.

Hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Trăm đã ký sắc lệnh hành pháp cho phép Chính phủ trừng phạt bất kỳ cá nhân hay thực thể nào bị phát hiện can thiệp bầu cử thông qua tấn công mạng hoặc lan truyền tin tức giả mạo.

Tập trận quân sự đa quốc gia "Lá chắn Arab 1" tại Ai Cập

Theo phóng viên TTXVN tại Cai-rô, ngày 31-10, Ai Cập đã chào đón các phái đoàn của các nước A-rập đến tham dự cuộc tập trận quân sự chung dự kiến diễn ra từ ngày 3 đến 16-11 tới tại căn cứ quân sự Mohamed Naguib thuộc tỉnh Mác-xa Ma-trút, miền Tây Bắc nước này. 

Báo điện tử Ahram đưa tin người phát ngôn Các Lực lượng vũ trang Ai Cập, Đại tướng Ta-mơ En Rê-phai cho biết cuộc tập trận chung giữa các nước A-rập mang tên “Lá chắn A-rập 1” sẽ bao gồm các cuộc diễn tập của các lực lượng lục quân, hải quân, không quân, đặc nhiệm và phòng không. 

Ngoài Ai Cập, các nước A-rập tham gia các cuộc tập trận quân sự này gồm có A-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Ba-ranh, Cô-oét và Gioóc-đa-ni, còn Ma-rốc và Li-băng tham dự với tư cách quan sát viên. 

Đăng tải trên trang cá nhân Facebook, Đại tướng En Rê-phai nhấn mạnh các cuộc tập trận này nằm trong khuôn khổ các nỗ lực của Ai Cập nhằm tăng cường hợp tác quân sự với các nước A-rập khác, từ đó nâng cao năng lực tác chiến của các lực lượng vũ trang.

Liên minh các nước A-rập do A-rập Xê-út dẫn đầu đang tiến hành can thiệp vào cuộc nội chiến tại Y-ê-men với việc thực hiện các cuộc không kích chống phiến quân Hu-thi, lực lượng hiện đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ miền Bắc quốc gia Trung Đông này, trong đó có Thủ đô Xa-na./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com