Cơ hội hóa giải căng thẳng thương mại Mỹ- Trung

03:11, 01/11/2018

Ngày 31/10, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa hề ấn định bất kỳ biện pháp bổ sung các loại thuế mới với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, mà ngược lại còn có thể quyết định dỡ bỏ một số loại thuế nếu có các chính sách thảo luận tiềm năng với Trung Quốc.

Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/ TTXVN
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 23/8/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Phát biểu với hãng truyền thông CNBC, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết hiện Mỹ và Trung Quốcc vẫn chưa thống nhất chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 tới tại Buenos Aires (Argentina). Tuy nhiên, Tổng thống Trump tin tưởng sẽ có cuộc gặp "rất tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Về khả năng chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đánh thuế nhập khẩu nếu cuộc gặp không thể giúp tháo gỡ tình trạng căng thẳng thương mại song phương hiện nay, ông Kudlow khẳng định chưa có quyết định nào được ấn định, đồng thời cho biết Tổng thống Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn, từng tuyên bố sẽ dỡ bỏ rất nhiều loại thuế nhập khẩu nếu đạt được "thỏa thuận hòa giải" với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Kudlow không nêu cụ thể đây là cuộc phỏng vấn nào. Theo người đứng đầu Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng, dù đây chưa phải là lời cam kết nhưng là một giả thuyết rất quan trọng, đồng thời nhấn mạnh tất cả các diễn biến sắp tới sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Trung vào tháng 11.

Trước đó, ngày 29/10, báo Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết chính quyền Mỹ đang chuẩn bị công bố các mức thuế mới đánh vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, chưa chịu tác động của các gói đánh thuế trước đó, có tổng trị giá khoảng 257 tỷ USD nếu cuộc gặp thượng đỉnh không thể giúp xoa dịu căng thẳng thương mại song phương. Tổng thống Trump từng đe dọa áp thuế nhập khẩu với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá hơn 500 tỷ USD nếu Bắc Kinh không đáp ứng các yêu cầu thay đổi toàn diện các chính sách liên quan sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ cấp chính phủ cho các ngành công nghiệp và tiếp cận thị trường nội địa.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com