Mỹ và A-rập Xê-út thảo luận nguồn cung dầu mỏ

08:10, 01/10/2018

Ngày 29-9, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã điện đàm với Quốc vương A-rập Xê-út San-man bin Áp-đu-la-dít An Xa-út để thảo luận các nỗ lực duy trì nguồn cung dầu, nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường dầu mỏ cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn bàn thảo về tình hình khu vực và thế giới.

Cuộc điện đàm diễn ra giữa lúc các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về kế hoạch A-rập Xê-út sẽ tăng sản lượng dầu trong những tháng tới, nhằm đối phó với sự sụt giảm sản lượng dầu từ I-ran cũng như hạn chế sản lượng đầu ra về dầu trong năm tới nhằm cân bằng những đòi hỏi về cung - cầu toàn cầu. Việc Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm quyết định tái áp dụng lệnh trừng phạt chống I-ran đã đẩy giá dầu tăng cao trong năm nay.

A-rập Xê-út và một số nước đồng minh hiện đang nỗ lực cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của Tổng thống Trăm, cũng như mục tiêu không bơm quá nhiều dầu vào thị trường, giống như những gì họ đã từng làm trong năm 2014. Bởi việc nguồn cung dầu trên thị trường quá cao sẽ ảnh hưởng mạnh tới những nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ.

Các nước sản xuất dầu lớn của thế giới dẫn đầu bởi A-rập Xê-út và Nga gần đây còn phát đi tín hiệu về việc họ không thấy cần thiết phải gấp rút tăng sản lượng dầu bất chấp việc Tổng thống Trăm đang gây sức ép lên các nước buộc họ bơm thêm dầu ra thị trường và giữ giá dầu ở mức thấp.

Triều Tiên sẽ ngừng phi hạt nhân nếu Mỹ không đảm bảo an ninh

Phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Giông-hô ngày 29-9 cho biết, Bình Nhưỡng sẽ không tuân thủ các nghĩa vụ về phi hạt nhân hóa trong các tuyên bố với Mỹ, chừng nào chưa có được sự đảm bảo an ninh từ phía Oa-sinh-tơn.

Ngoại trưởng Triều Tiên khẳng định: “Vấn đề là những lệnh trừng phạt tiếp tục được đưa ra đang làm sâu sắc thêm sự ngờ vực của chúng tôi vào Mỹ. Mỹ đã sử dụng trừng phạt để bức tử việc xây dựng lòng tin của các bên”.

Trong khi đó, Triều Tiên đã đưa ra “các biện pháp thiện chí đáng kể” trong năm qua, như việc dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, tháo dỡ các địa điểm thử hạt nhân, cũng như cam kết sẽ không phổ biến vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân. Ngoại trưởng Ri Giông-hô lấy làm tiếc khi không thấy bất kỳ hành động tích cực nào từ Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên cũng đề cập một tuyên bố chung mà Nhà lãnh đạo Kim Dâng-un và Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua, khi mà Triều Tiên cam kết nỗ lực hướng tới “giải trừ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên” còn Mỹ cũng đưa ra lời hứa bảo đảm an ninh của Triều Tiên.

Tuy nhiên, đến nay, Mỹ luôn muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa trước và gia tăng áp lực qua các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Triều Tiên khẳng định, nếu hai nước không tin tưởng lẫn nhau, bị ảnh hưởng nhiều bởi tư tưởng trong quá khứ, thì thỏa thuận đạt được giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ chịu chung số phận thất bại như trước đây.

Ngoại trưởng Triều Tiên còn cho rằng, Bình Nhưỡng có nhiều lý do để không tin tưởng Oa-sinh-tơn hơn, trong đó có việc Mỹ là quốc gia duy nhất sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc chiến tranh thực sự./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com