Hàn - Trung, Hàn - Nhật hội đàm cấp bộ trưởng về vấn đề Triều Tiên

08:09, 28/09/2018

Ngày 27-9, Văn phòng Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, bà Kang Kyung-wha đã có cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Trung Quốc và Nhật Bản về nỗ lực của Seoul nhằm nối lại tình hữu nghị và hòa bình liên Triều.

Bà Kang Kyung-wha và ông Vương Nghị trước khi bước vào cuộc hội đàm song phương. (Ảnh: Yonhap)
Bà Kang Kyung-wha và ông Vương Nghị trước khi bước vào cuộc hội đàm song phương. (Ảnh: Yonhap)

Theo đó, bà Kang đã tiến hành cuộc gặp riêng rẽ lần lượt với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 73, tại New York, ngày 26-9.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, trong cuộc hội đàm với ông Vương Nghị, bà Kang kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục giữ vai trò “xây dựng” trong các nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Đáp lại, Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, Seoul và Bắc Kinh cần duy trì liên lạc và hợp tác chặt chẽ để bảo đảm vấn đề Bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết một cách hòa bình.

Sau đó, trong cuộc gặp với ông Kono, bà Kang khẳng định sự cần thiết của quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Seoul và Tokyo nhằm đạt được tiến bộ quan trọng trong thúc đẩy phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Quan điểm này của bà Kang đã nhận được sự nhất trí của ông Kono.

Các cuộc hội đàm nêu trên diễn ra trong bối cảnh hai miền Triều Tiên vừa tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm 2018, trong đó Bình Nhưỡng nhất trí tiến hành các biện pháp phi hạt nhân hóa bổ sung như dỡ bỏ bãi thử động cơ tên lửa và bệ phóng tại bờ biển phía tây Triều Tiên trước sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế và đóng cửa cơ sở hạt nhân chủ chốt Yongbyon nếu Washington cũng có các hành động “tương xứng”. Thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều mới đây đã tạo điều kiện cho Mỹ và Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn bị trì hoãn trong thời gian qua.

Trong diễn biến khác, ngày 26-9, trước khi bắt đầu cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề kỳ họp ĐHĐ LHQ khóa 73, Tổng thống Mỹ Donald Trump lấy ra từ áo vét-tông của mình “một bức thư đặc biệt” mà ông mới nhận được từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một ngày trước đó. “Ông ấy (nhà lãnh đạo Kim Jong-un) muốn thấy những điều tuyệt vời đến với Triều Tiên, những điều có thể đưa Triều Tiên trở thành một cường quốc kinh tế, và họ thật sự có tiềm năng để làm được như vậy”, ông chủ Nhà trắng cho biết.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com