Chiến thắng của niềm tin

09:09, 27/09/2018

Cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê, đánh dấu nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp của ông S.A-bê trên cương vị người đứng đầu LDP. Chiến thắng của ông S.A-bê đã cho thấy niềm tin của các đảng viên LDP và người dân xứ sở hoa anh đào đối với năng lực điều hành đất nước của đương kim Thủ tướng.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê (người bên phải) tại cuộc họp báo ở Tô-ki-ô sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu chức Chủ tịch LDP. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê (người bên phải) tại cuộc họp báo ở Tô-ki-ô sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu chức Chủ tịch LDP. Ảnh: Reuters

Trong cuộc bỏ phiếu cho vị trí Chủ tịch LDP, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê giành được 553 phiếu, cao hơn nhiều so với 254 phiếu mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản S.I-si-ba, một ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch LDP giành được. Kết quả này được cho là không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích. Với cam kết duy trì ổn định chính trị, cùng những thành quả về mọi mặt của Nhật Bản trong thời gian qua như nền kinh tế phục hồi, vấn đề việc làm được giải quyết, các mối quan hệ đối ngoại được tăng cường..., có thể thấy, sự ủng hộ của người dân Nhật Bản đối với ông S.A-bê là điều dễ hiểu. Trước thềm cuộc bỏ phiếu, trong bài diễn thuyết tại thủ đô Tô-ki-ô, Thủ tướng S.A-bê khẳng định rằng, ông sẽ đem đến cho thế hệ trẻ “một đất nước Nhật Bản tự hào và đầy hy vọng”.

Chính sách kinh tế Abenomics của ông S.A-bê đã mang đến những gam màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế Nhật Bản, với một loạt kết quả ấn tượng trong thời gian qua. Theo đó, nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi sau 20 năm chìm trong tình trạng suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua, doanh thu của doanh nghiệp tăng... Chính sách kinh tế Abenomics là chiến lược kinh tế “ba mũi tên” bao gồm chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và chiến lược tăng trưởng, với mục tiêu giúp nền kinh tế Nhật Bản hồi sinh sau thời gian chìm trong suy thoái. Mặc dù vẫn có nhiều ý kiến lo ngại về nền kinh tế Nhật Bản như tỷ lệ nợ công thuộc nhóm cao trong Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), nguy cơ già hóa dân số ảnh hưởng đến năng suất lao động..., song thắng lợi của ông S.A-bê trong cuộc bỏ phiếu vừa qua đã cho thấy sự đồng tình của người dân dành cho chính sách kinh tế Abenomics của ông.

Về vấn đề ngoại giao, thời gian qua, Thủ tướng S.A-bê đã phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực đối ngoại. Việc Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố thể hiện mong muốn sớm ký hiệp định hòa bình với Nhật Bản nhằm giải quyết vấn đề lãnh thổ giữa hai nước đã giúp Thủ tướng S.A-bê “ghi điểm” ngay trước thềm cuộc bầu cử chọn ra vị trí Chủ tịch LDP, đồng thời khẳng định với người dân Nhật Bản về năng lực của ông S.A-bê trong việc giữ vững vị thế của Nhật Bản trên trường quốc tế. Ngay sau khi tái đắc cử vị trí Chủ tịch LDP, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã công bố hàng loạt kế hoạch hoạt động ngoại giao. Theo đó, ông sẽ xem xét lại chính sách đối ngoại của Nhật Bản, với mục tiêu tạo dựng vai trò trung tâm của nước này trong khu vực rộng lớn từ châu Á - Thái Bình Dương tới Ấn Độ Dương. Thủ tướng S.A-bê cũng cho biết, ông sẽ thúc đẩy thảo luận với giới chức Mỹ về vấn đề thương mại giữa hai nước và nhiều vấn đề khác. Bên cạnh đó, ông S.A-bê cũng lên kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng LDP, ông S.A-bê sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Nhật Bản đến năm 2021. Kết quả này đã cho thấy sự nhất trí của các đảng viên LDP và người dân Nhật Bản giao cho ông S.A-bê trọng trách chèo lái đất nước trước hàng loạt vấn đề như phục hồi kinh tế, cải cách an sinh xã hội, vấn đề quan hệ với Triều Tiên, trao đổi thương mại với Mỹ... Thời gian tới, ông S.A-bê còn nhiều việc phải làm để củng cố uy tín của bản thân cũng như khôi phục lòng tin của người dân đối với chính quyền, từng bước thực hiện cam kết của ông là cùng với nhân dân xây dựng một đất nước Nhật Bản mới, đầy hy vọng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com