Lý do Ấn Độ và Trung Quốc cùng để mắt tới Man-đi-vơ

08:09, 28/09/2018

Man-đi-vơ vốn nổi danh là “thiên đường biển xanh”, nay lại trở thành địa danh quan trọng khi cả Trung Quốc và Ấn Độ đều bày tỏ quan tâm đặc biệt đến nơi này.

Man-đi-vơ bao gồm 1.200 hòn đảo trải dài trên diện tích 90 nghìn km2, nằm trên tuyến đường vận tải biển chiến lược.

Trong cuộc bầu cử ngày 23-9, ứng cử viên giành chiến thắng là ông I-bra-him Mô-ha-mét Sô-li được cho là có khả năng cân bằng quan hệ giữa Man-đi-vơ với Trung Quốc và Ấn Độ.

Cầu hữu nghị Trung Quốc - Man-đi-vơ. Ảnh: Xinhua
Cầu hữu nghị Trung Quốc - Man-đi-vơ. Ảnh: Xinhua

Tại sao Trung Quốc và Ấn Độ cùng cạnh tranh vì Man-đi-vơ

Man-đi-vơ là quốc gia chỉ có dân số vào khoảng 400 nghìn người, từng nhiều năm chịu ảnh hưởng từ Ấn Độ. Trong những năm gần đây, Trung Quốc bắt đầu bước chân vào Man-đi-vơ. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hồng Công, Trung Quốc) cho biết Bắc Kinh coi Man-đi-vơ là đối tác then chốt trong ý tưởng “Vành đai, Con đường”.

Tuy nhiên, khi Trung Quốc càng tiếp cận Man-đi-vơ thì Ấn Độ lại hoài nghi rằng mục đích của Bắc Kinh là xây dựng mạng lưới liên kết về kinh tế và quân sự để đối trọng với Niu Đê-li hay còn gọi là chiến lược “Chuỗi Ngọc Trai”.

Trung Quốc chủ động tiếp cận Man-đi-vơ

Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào các dự án cơ sở hạ tầng tại Man-đi-vơ trong thời kỳ chính quyền của cựu Tổng thống Áp-đu-la I-a-men. Những dự án nổi bật là đầu tư nâng cấp sân bay Man-đi-vơ, xây cầu dài 2km nối giữa sân bay với Thủ đô Ma-lê.

Trung Quốc còn xây tổ hợp căn hộ và bệnh viện 25 tầng tại Man-đi-vơ. Trong khi đó, 306 nghìn du khách Trung Quốc đã đến thăm Man-đi-vơ trong năm 2017, chiếm tới 21% tổng số du khách đến quốc gia này.

Tháng 8-2017, khi 3 tàu hải quân Trung Quốc cập cảng tại Ma-lê, Ấn Độ lại càng thêm quan ngại về chiến lược “Chuỗi Ngọc Trai” của Bắc Kinh.

Mối quan hệ của Man-đi-vơ với Ấn Độ trong chính quyền cựu Tổng thống I-a-men

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đánh giá mối quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Man-đi-vơ đã mờ nhạt trong thời gian ông I-a-men nắm quyền lãnh đạo.

Tháng 3-2015, Thủ tướng Ấn Độ Na-ren-đra Mô-đi đã hủy chuyến thăm cấp quốc gia tới Man-đi-vơ vì phản đối cách đối xử của Ma-lê với cựu Tổng thống Mô-ha-mét Na-sét.

Về phần mình, Man-đi-vơ thẳng thừng từ chối lời mời của Ấn Độ dự cuộc tập trận hải quân 8 ngày tổ chức năm 2018.

Đỉnh điểm của việc mối quan hệ lạnh lẽo hơn là chính phủ của Tổng thống I-a-men từ chối gia hạn visa cho những công dân Ấn Độ làm việc hợp pháp tại Man-đi-vơ mà không kèm theo bất cứ giải thích nào.

Man-đi-vơ và món nợ "khủng" từ Trung Quốc

Hãng thông tấn Roi-tơ (Anh) đưa tin Man-đi-vơ đã nợ Trung Quốc 1,3 tỷ USD - tương ứng với hơn 1/4 tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của quốc gia này.

Cựu Tổng thống Man-đi-vơ Mô-ha-mét Na-sét bày tỏ lo lắng rằng việc tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc có thể khiến Man-đi-vơ rơi vào “bẫy nợ”. Ông Na-sét trong tháng 1 còn khẳng định rằng Trung Quốc chiếm 80% nợ nước ngoài của Man-đi-vơ.

Chính phủ Trung Quốc trong khi đó khẳng định Bắc Kinh không yêu cầu thêm điều kiện chính trị nào đối với những hỗ trợ tài chính cho Man-đi-vơ và không hề gây nguy hiểm cho an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương./.

Hà Linh (TTXVN)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com