WTO hạ mức dự đoán tăng trưởng thương mại toàn cầu

09:09, 28/09/2018

Ngày 27-9, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tuyên bố hạ mức dự đoán tăng trưởng thương mại hàng hoá toàn cầu cho cả hai năm 2018 và 2019, trong bối cảnh leo thang căng thẳng thương mại cũng như tình trạng thắt chặt tín dụng tại các thị trường quan trọng.

Trụ sở Tổ chức thương mại thế giới tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Ảnh: Reuters.
Trụ sở Tổ chức thương mại thế giới tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Ảnh: Reuters.

Theo đó, WTO điều chỉnh mức dự đoán tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2018 xuống còn 3,9% so với mức dự đoán 4,4% được đưa ra vào tháng 4-2018.

Đồng thời, tổ chức này cũng hạ mức dự đoán tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2019 xuống còn 3,7%, so với 4,0% trước đó.

WTO ước tính rằng thương mại sẽ tiếp tục phát triển, nhưng chỉ ở tốc độ vừa phải hơn so với dự đoán được đưa ra trước đó.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo lưu ý rằng, tuy tăng trưởng thương mại vẫn ổn định ở mức khoẻ mạnh, nhưng việc hạ mức dự báo tăng trưởng phản ánh tình trạng căng thẳng giữa các đối tác thương mại lớn.

“Hơn bao giờ hết, thời điểm hiện tại là cực kỳ quan trọng đối với các chính phủ trong việc vượt qua sự khác biệt và thể hiện sự kiềm chế”, Tổng giám đốc WTO nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, WTO cũng tuyên bố các chính sách thương mại không phải là nguyên nhân duy nhất để WTO hạ mức dự đoán tăng trưởng thương mại toàn cầu. Một nguyên nhân nữa là do chính sách thắt chặt tiền tệ tại những nền kinh tế phát triển đã góp phần tạo ra sự biến động trên thị trường tỷ giá hối đoái, và điều này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com