Hàn Quốc, Mỹ nhất trí đưa ra biện pháp xây dựng lòng tin với Triều Tiên

08:06, 29/06/2018

Ngày 28-6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí liên tục đưa ra các biện pháp nhằm xây dựng lòng tin với CHDCND Triều Tiên chừng nào Bình Nhưỡng còn duy trì “đối thoại có thiện ý”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã có cuộc đàm phán với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo tại trụ sở Bộ Quốc phòng nước này.

Ông Mattis (bên trái) phát biểu mở đầu cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song, tại Seoul, ngày 28-6. (Ảnh: Yonhap)
Ông Mattis (bên trái) phát biểu mở đầu cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song, tại Seoul, ngày 28-6. (Ảnh: Yonhap)

Theo thông cáo báo chí chung công bố sau cuộc gặp kéo dài khoảng 70 phút giữa ông Song và ông Mattis, hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục xem xét các biện pháp xây dựng lòng tin và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên chừng nào Bình Nhưỡng vẫn đối thoại một cách có thiện ý.

Thông cáo nêu rõ: “Hai Bộ trưởng đã chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của sự hợp tác liên tục và gần gũi về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình trong bối cảnh tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên có sự thay đổi năng động… Về khía cạnh này, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường liên lạc và hợp tác”.

Ông Song và ông Mattis đã thảo luận các biện pháp được triển khai gần đây để làm giảm căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin, trong đó có việc ngừng cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) mà Seoul và Washington dự kiến tiến hành vào tháng 8 tới.

Thông cáo cũng chỉ rõ, quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn đang “vững chắc hơn bất cứ lúc nào” và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tán thành hợp tác chặt chẽ để phát triển quan hệ đồng minh theo cách hướng đến tương lai và bổ sung cho nhau.

Trong bài phát biểu mở đầu cuộc gặp, ông Mattis đã tái khẳng định mục tiêu nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược cũng như quyết tâm của Washington giữ lại số binh sĩ Mỹ hiện nay tại Hàn Quốc.

Ông Song và ông Mattis hối thúc Triều Tiên triển khai “các biện pháp cụ thể và không thể đảo ngược nhằm phi hạt nhân hóa” và nếu không có hoạt động này thì các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng sẽ vẫn được duy trì.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com